บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ สำนักงานเขตบางนา กรุงเทพมหานคร
ใน 5 ด้าน คือ 1)ด้านการมีวิสัยทัศน์ 2)ด้านคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล 3)ด้านการมีความยืดหยุ่นและปรับตัว 4)ด้านการมีความคิดสร้างสรรค์
5)ด้านการทำงานเป็นทีม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตบางนา กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2566 จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียน
ศรีเอี่ยมอนุสรณ์ สำนักงานเขตบางนา กรุงเทพมหานคร ใน 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา
เป็นรายด้าน พบว่า ด้านการทำงานเป็นทีมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านคำนึงถึง
ความเป็นปัจเจกบุคคล ส่วนด้านการมีความคิดสร้างสรรค์มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
คำสำคัญ : ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา, โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์