ชื่อเรื่อง การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
ชื่อผู้วิจัย ณัฐพงศ์ ยาพรม
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก รองศาสตราจารย์ ดร.นิรันดร์ สุธีนิรันดร์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรา เดชโฮม
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านความพอประมาณ ด้านความมีเหตุผล ด้านการมีภูมิคุ้มกันที่ดี ด้านเงื่อนไขความรู้และด้านเงื่อนไขคุณธรรม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา สังกัดสำนักงานเขพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ปีการศึกษา 2566 จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร โดยรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านเงื่อนไขคุณธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านเงื่อนไขความรู้ ส่วนด้านความมีเหตุผล มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
คำสำคัญ : การบริหารสถานศึกษา, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, โรงเรียนน้ำเกลี้ยงวิทยา
Title School Administration According Sufficiency Economy Philosophy of Namkliangwittaya School
under The Secondary Educational Service Area Office Si Sa Ket Yasothon
Author Nuttapong Yaprom
Program Educational Administration
Major Advisor Associate Professor Dr.Niran Sutheeniran
Co-advisor Assistant Professor Dr. Patchara Dechhome
Academic Year 2023
ABSTRACT
The purpose of this research was to study School Administration According Sufficiency Economy Philosophy of School Administration According Sufficiency Economy Philosophy of Namkliangwittaya School The Secondary Educational Service Area Office Si Sa Ket Yasothon in 5 aspects : internal management in schools, Modesty function, Reasonableness function, Good immunity function, Knowledge conditions function, Moral conditions function. The population included 51 teachers. Data were collected using 5 rating scales questionnaire and were statistically analyzed in percentage, arithmetic mean, and standard deviation.
The findings revealed that School Administration According Sufficiency Economy Philosophy of School Administration According Sufficiency Economy Philosophy of Namkliangwittaya School under The Secondary Educational Service Area Office Si Sa Ket Yasothon was at high level. Considering each aspect, the results ranged from the high to the low level were as follows: the highest mean was learning process, Moral conditions function, Knowledge conditions function, the lowest mean was side of reasonableness.
Keyword : School Administration, Sufficiency Economy Philosophy Namkliangwittaya School