1) ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม คุณลักษณะที่ดีตามที่โรงเรียนกำหนด นักเรียนทุกคนมีกิริยามารยาทงาม สุภาพอ่อนโยน ไม่กระด้างกระเดื่อง นักเรียนมีสติ มีสมาธิและตั้งใจในการเรียน ไม่ถูกครูดุด่า เมื่อพบครูหรือผู้หลักผู้ใหญ่นักเรียนจะยกมือไหว้โดยไม่มีใครบอกกล่าว ทำให้ผู้พบเห็นพึงพอใจและชื่นชม นักเรียนสามารถสอบผ่านนักธรรม ร้อยละ 98 นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง และสามารถนำองค์ความรู้ของหลักธรรมคำสอนนั้นไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ นักเรียนได้พัฒนาตนเองตามหลักพุทธธรรมสามารถบูรณาการนำไปใช้ในชีวิตให้สามารถ กิน อยู่ ดู ฟังเป็น จนเกิดเป็นวัฒนธรรมแสวงปัญญา พุทธวิถีไทย นักเรียน เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข กล้าที่จะเข้ารับคำปรึกษาจากครูชัดเจนมากขึ้น นักเรียนมีอัตลักษณ์ตามที่สถานศึกษากำหนด ยิ้มง่าย ไหว้สวย กราบงาม อยู่ในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 100 ได้รับรางวัลเด็กดี V- Star และประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่นได้
2) ผลที่เกิดขึ้นกับครูผู้บริหารสถานศึกษา
ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความเข้าใจ แนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธชัดเจนยิ่งขึ้น ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณลักษณะที่ดีตามแนวทางวิถีพุทธ
และเป็นแบบอย่างที่ดีได้ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ครูมีระเบียบวินัยตามวินัยข้าราชการ ประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในความดี ทำงานเต็มเวลา และตรงเวลา อุทิศตนต่อส่วนรวมเสียสละเวลาเพื่อการทำงานอย่างเต็มที่ มีความพอเพียงใช้จ่ายอย่างเหมาะสมตามฐานะ
มีความสุภาพ ยิ้มไหว้ทักทายกับผู้อื่น พูดจาไพเราะ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีมารยาท ช่วยเหลือกิจกรรมของชุมชน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน
3) ผลที่เกิดกับสถานศึกษา
ผลการดำเนินงานด้านโรงเรียนคุณธรรมมีทิศทางที่ชัดเจน จนเกิดเป็นแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practice) ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเชิงบวกในโรงเรียน ส่งผลต่อความเชื่อมั่น
และความไว้วางใจต่อชุมชนในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนต่อโรงเรียนวัดประชาธิการาม สถานศึกษา
มีการจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพด้วยหลักการบริหารจัดการ ตามแนวทางดำเนินการ โรงเรียนวิถีพุทธ สถานศึกษามีความสะอาด สงบ ร่มรื่น น่าเรียนรู้ เกิดบรรยากาศแห่งความเป็นกัลยาณมิตรที่ดีขึ้น
4) ผลที่เกิดกับผู้ปกครอง
ผู้ปกครองเห็นการเปลี่ยนแปลงและพึงพอใจในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนทั้ง
ทางด้าน ระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคมของนักเรียน
ทำให้ผู้ปกครองตระหนัก และเล็งเห็นถึงความสำคัญในดูแลเอาใจใส่นักเรียนและกิจกรรมของโรงเรียนมากขึ้น ตลอดจนการเป็นแบบอย่างที่ดี ผู้ปกครองมีความภาคภูมิใจในตัวของนักเรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ที่ดียิ่งขึ้น ได้รับคำยกย่องชมเชย จากผู้ปกครองและชุมชนว่าบุตรหลานรู้จักยกมือไหว้พ่อแม่ ปู่ ย่า ตายาย
ก่อนมาโรงเรียน และกลับบ้าน รู้จักไหว้ขอบคุณ และไหว้ขอโทษเมื่อทำผิด เกิดความรู้สึกรัก เอ็นดูและชื่นชม
ต่อผู้พบเห็น ทำให้ครอบครัวมีความรัก ความอบอุ่น มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ส่งผลให้ผู้ปกครองส่งบุตรหลาน
มาเรียนที่โรงเรียนวัดประชาธิการามมากขึ้น ครอบครัวได้มีส่วนในการสนับสนุนการทำกิจกรรมของนักเรียน ครอบครัวมีรูปแบบวิธีการในการแก้ปัญหาด้านพฤติกรรม และด้านการเรียน
5) ผลที่เกิดกับชุมชน
การพัฒนาคุณธรรมให้กับนักเรียนเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนเก่ง คนดีของสังคม โรงเรียนจึงได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการจิตอาสา โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อม กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมการรณรงค์ต่างๆ เมื่อนักเรียนได้มีโอกาสไปร่วมศาสนพิธีที่วัดหรือสถานที่สำคัญทางศาสนา นักเรียน ทุกคนมีกิริยา มารยาทงาม เหมาะสมในทุกสถานที่ สามารถปฏิบัติต่อหน้า พระสงฆ์ ได้อยากถูกต้องสวยงาม ตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ชุมชนได้ให้ความร่วมมืออย่างเป็นกัลยาณมิตร มีความจริงใจในการเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร การจัดการศึกษาในด้านต่าง ๆ จนเป็นที่ยอมรับของชุมชนและหน่วยงานอื่นๆ กิจกรรมทางสังคมร่วมกับชุมชน ให้บริการชุมชนในด้านต่างๆ รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง บ้าน วัด โรงเรียน (บวร) เกิดความร่วมมือ สามัคคีและเกิดศาสนทายาทในการส่งเสริมพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้น