|
|
การพัฒนาคู่มือสำหรับศึกษานิเทศก์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน โดยใช้นวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game) และกิจกรรมชุมชน แห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีจุดมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน 2) เพื่อการพัฒนาคู่มือสำหรับศึกษานิเทศก์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน 3) เพื่อทดลองใช้คู่มือสำหรับศึกษานิเทศก์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้คู่มือสำหรับศึกษานิเทศก์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน โดยใช้นวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game) และกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ดำเนินงานวิจัยโดยใช้กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน ปีการศึกษา 2565 ที่สมัครเข้าร่วมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการพัฒนานวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game) เพื่อการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 จำนวน 38 คน ซึ่งเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งสิ้น จำนวน 7 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณ โดยใช้ค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบที (T-Test dependent ) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์เนื้อหา การวิจัยปรากฏผล ดังนี้
1. การศึกษาสภาพและปัญหาการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 พบว่า สภาพการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย และปัญหาการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยปัญหาการปฏิบัติในระดับมากที่สุด
2. การพัฒนาคู่มือสำหรับศึกษานิเทศก์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน โดยใช้นวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game) และกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 พบว่า คู่มือมีองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนหน้า ได้แก่ ปก คำนำ สารบัญตาราง/ภาพ คำแนะนำในการใช้คู่มือ ส่วนกลาง ได้แก่ บทที่ 1 บทนำ บทที่ 2 แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและส่วนหลัง ได้แก่ บรรณานุกรม ภาคผนวก ในภาพรวมมีคุณภาพในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่า ด้านความถูกต้อง ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านความเป็นประโยชน์มีคุณภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การทดลองใช้คู่มือสำหรับศึกษานิเทศก์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน โดยใช้นวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game)และกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 พบว่า ครูผู้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) บอร์ดเกม สำหรับครูในศตวรรษที่ 21 หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 พัฒนานวัตกรรมบอร์ดเกม และนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ตามเวลาที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 91.89 - 100 วิทยากรและครูผู้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำบอร์ดเกมในเนื้อหาสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มากที่สุดนวัตกรรมบอร์ดเกมมีจุดเด่น จุดที่ต้องพัฒนาที่มีการให้ข้อเสนอแนะในวง PLC กลุ่มย่อย ครูผู้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการนำเสนอผลการพัฒนานวัตกรรมบอร์ดเกม และการจัดการเรียนรู้ คิดเป็น 97.30 นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยนวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game) จากครูผู้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยมีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีค่าของขนาดอิทธิพล อยู่ระหว่าง 1.06 4.89 และในภาพรวมของผลการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ ด้วยนวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
4. การประเมินผลการใช้คู่มือสำหรับศึกษานิเทศก์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูผู้สอน โดยใช้นวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game) และกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 พบว่า ครูผู้สอนซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 100 มีการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีของครูผู้สอนในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) แนวทางปฏิบัติที่ดี ในการพัฒนาและใช้นวัตกรรมบอร์ดเกม (Board game) และแนวทางปฏิบัติที่ดีในกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และครูผู้อบรมเชิงปฏิบัติการจัดส่งบทความการจัดการเรียนรู้บอร์ดเกม จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 89.19 ซึ่งบรรลุเป้าหมาย
|
โพสต์โดย ดา : [26 เม.ย. 2567 (07:00 น.)] อ่าน [1701] ไอพี : 223.207.218.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,941 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 192,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,782 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 92,219 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,671 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,612 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|