บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษtการอ่านแบบ
SQ4R ชุด อีสปสอนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนามิตรภาพที่ 201 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชุด อีสปสอนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนามิตรภาพที่ 201 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชุด อีสปสอนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนามิตรภาพที่ 201 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชุด อีสปสอนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนามิตรภาพที่ 201 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชุด อีสปสอนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนามิตรภาพที่ 201 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนามิตรภาพที่ 201 อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชุด อีสปสอนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชุด อีสปสอนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.42/75.13
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชุด
อีสปสอนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.58
3. ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชุด อีสปสอนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองนามิตรภาพที่ 201 ที่มีต่อการ
เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ชุด อีสปสอนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92