|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาการนำวัสดุจากธรรมชาติมาผลิตเป็นภาชนะบรจุภัณฑ์อาหารแทนการใช้ภาชนะบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก จากการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) 2. เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) กลุ่มตัวอย่างที่ได้มา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1. เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) 2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินการสร้างชิ้นงานภาชนะบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติเพื่อใช้แทนภาชนะบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก ผลการวิจัย พบว่า
1) ศึกษาการนำวัสดุจากธรรมชาติมาผลิตเป็นภาชนะบรจุภัณฑ์อาหารแทนการใช้ภาชนะบรรจุภัณฑ์จากพลาสติก จากการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/1 แยกเป็นรายกลุ่ม จำนวน 9 กลุ่ม พบว่า ข้อที่ 1 การใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม ข้อที่ 2 ความคิดสร้างสรรค์ และข้อที่ 3 การใช้ประโยชน์ พบว่า นักเรียนทั้ง 9 กลุ่ม มีผลคะแนนการประเมินเท่ากัน ที่คะแนน 10 คะแนน และมีผลการประเมินคะแนนที่แตกต่างกันในหัวข้อการประเมินที่ 4 ความคงทน ซึ่งเกิดจากกระบวนการขั้นตอนการทำของนักเรียน ในการสร้างชิ้นงานแล้วมีความเปราะบาง จึงไม่มีความทนทานในการใช้งานเท่าที่ควร และหัวข้อที่ 5 ในเรื่องการนำเสนอผลงาน ซึ่งมีนักเรียนบางกลุ่มที่มีการพูดนำเสนอติดขัด ไม่กล้าแสดงออกและไม่มีความมั่นใจในการนำเสนอผลงานของกลุ่มตนเอง นักเรียน จำนวน 1 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 7 ที่มีคะแนนการประเมินในทุกหัวข้อเต็ม 10 คะแนน คะแนนรวม 50 คะแนน อยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก
2) พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานวิทยาศาสตร์ร่วมกับการโค้ช (Coach) แยกเป็นรายกลุ่ม จำนวน 9 กลุ่ม พบว่า รายการประเมินที่ 1 วิธีการทางวิทยาศาสตร์และขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนทุกกลุ่มสามารถอธิบายวิธีการทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน ถูกต้อง พร้อมยกตัวอย่างประกอบได้ มีผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 12 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 4 อยู่ในระดับดีมาก รายการประเมินที่ 2 ใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้องและเหมาะสมกับวิธีการทดลอง พบว่า มีนักเรียนในกลุ่มที่ 3 และกลุ่มที่ 5 มีผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 10 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 3 อยู่ในระดับดี คือ นักเรียนเลือกใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้เหมาะสมกับการทดลอง และใช้เครื่องมือได้ถูกวิธี สำหรับนักเรียนกลุ่มที่ 1,2,4,6,7,8,9 มีผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 12 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 4 อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งนักเรียนสามารถเลือกใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้เหมาะสมกับการทดลอง และสามารถใช้เครื่องมือได้อย่างถูกวิธี และคล่องแคล่ว และรายการประเมินที่ 3 มีทักษะการสังเกตเพื่อกำหนดประเด็นศึกษาพบว่า นักเรียนในกลุ่มที่ 3 และกลุ่มที่ 5 มีผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 10 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 3 อยู่ในระดับดี คือ นักเรียนมีทักษะการสังเกตอย่างละเอียด เพื่อกำหนดประเด็นศึกษาให้สอดคล้องกับการสังเกตได้ สำหรับกลุ่มที่ 1,2,4,6,7,8,9 ผลการประเมินในช่วงคะแนนเท่ากับ 12 คะแนน ระดับคะแนนเป็น 4 อยู่ในระดับดีมาก จะเห็นได้ว่านักเรียนมีทักษะการสังเกตอย่างละเอียด และสามารถกำหนดประเด็นศึกษาได้สอดคล้องกับการสังเกตได้อย่างน่าสนใจ จะเห็นได้ว่านักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในระดับดีขึ้นไปในทุกกลุ่ม
|
โพสต์โดย ครูดี้ : [25 เม.ย. 2567 (23:06 น.)] อ่าน [1161] ไอพี : 182.232.203.249
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 40,919 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 218,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,110 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,513 ครั้ง
| เปิดอ่าน 269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,102 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,298 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,976 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 144,293 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|