ส่วนที่ 1
บทสรุปของผู้บริหาร
บทสรุปของผู้บริหาร (Executive Summary)
ผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย
จากผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยมีผลการประเมินคุณภาพ ภายในของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับยอดเยี่ยม จำแนกตามมาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย ระดับคุณภาพ
ค่าเป้าหมาย ค่าความสำเร็จ
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญมาตรฐานที่ 4 การจัดการศึกษาคาทอลิก ดีเลิศ (ระดับ 4)
ดีเลิศ (ระดับ 4)
ดีเลิศ (ระดับ 4)
ดีเลิศ (ระดับ 4) ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาโดยรวม ดีเลิศ (ระดับ 4) ยอดเยี่ยม (ระดับ 5)
ระดับปฐมวัย
หลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองตามระดับคุณภาพ
โรงเรียนอนุชนศึกษาได้วิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2565 และนำผล การประเมินคุณภาพภายในรายงานต่อคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา คณะครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการวางแผนงานโครงการ/กิจกรรม ในการพัฒนางานสำหรับการดำเนินการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยรอบด้านทั้งในด้านคุณภาพของเด็ก ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านการจัดการศึกษาคาทอลิก โดยกำหนดค่าเป้าหมายในการดำเนินงานตามประเด็นพิจารณาอย่างชัดเจน และได้ทำการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2566 ส่งผลให้โรงเรียนมีผลการพัฒนาในด้านต่างๆ เป็นที่ประจักษ์ ดังนี้
ด้านคุณภาพของเด็ก โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาเด็กให้เหมาะสมกับช่วงวัย โดยการสำรวจความพร้อมและความต้องการของเด็ก ผู้ปกครอง และคณะครู หลังจากนั้นจึงได้วางแผนในการจัดการศึกษา และประชุมสรุปรูปแบบการจัดการเรียนที่เหมาะสม มีการกำหนดตารางการสอนอย่างชัดเจนและออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่เหมาะสม ตระหนักถึงคุณภาพของเด็กปฐมวัย และหลักสูตรการจัดการศึกษาปฐมวัยที่สอดคล้องและส่งเสริมพัฒนาการ ทั้ง 4 ด้าน ส่งผลให้ผลการประเมินด้านคุณภาพของเด็กสูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และได้รับการยอมรับ จากผู้ปกครอง ชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเห็นได้จากการที่นักเรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันทั้งภายใน และภายนอกของหน่วยงานต่าง ๆ สำหรับกิจกรรมและโครงการได้ดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านให้กับเด็ก พร้อมทั้งส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาเด็กให้เป็นนวัตกรเพื่อสร้างนวัตกรรมให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งมีผลการประเมินดังนี้ 1) เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 2) เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 3) เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเองและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 4) เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม สรุปผลการประเมินคุณภาพตามมาตฐานที่ 1 ด้านคุณภาพของเด็ก คือ ยอดเยี่ยม
ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ โรงเรียนมีนวัตกรรมเชิงบริหารจัดการศึกษา โดย สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงาน ชื่อว่า รูปแบบการบริหารงาน PDC2E Model เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการศึกษา และยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน คุณภาพสถานศึกษา คุณภาพครูผู้สอน โดยได้พัฒนาและใช้รูปแบบการ บริหารงาน PDC2E Model เพื่อขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน เป็นรูปแบบการบริหารงานที่ส่งเสริมสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศภายใต้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาและการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ทางโรงเรียนได้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา คณะกรรมการบริหารหลักสูตร ที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งทางโรงเรียนได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทบทวนผลการจัดการศึกษา และร่วมกันกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ความต้องการพัฒนาของ สถานศึกษา นโยบายการปฏิรูปการศึกษา ความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น และสอดคล้องกับแนว ทางการปฏิรูปตามแผนการศึกษาชาติ เพื่อให้แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี มีความสอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย มีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญตามมาตรฐานตำแหน่ง และมีการจัดสภาพแวดล้อมที่สวยงาม สะอาด มีความปลอดภัย ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี มีการพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษาให้มีความพร้อมในการจัดการศึกษา นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการตามสถานการณ์ที่เหมาะสม เช่น การประชุมครูออนไลน์ การแจ้งข่าวสารกับครู และผู้ปกครองผ่านกลุ่มไลน์ห้องเรียน ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร กิจกรรม ผ่านวารสาร Website โรงเรียน และFacebook ของโรงเรียน อีกทั้งทางโรงเรียนมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาที่เหมาะสม เป็นระบบและต่อเนื่อง มีการติดตามผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี และรายงานผลการประเมินตนเองให้หน่วยงานต้นสังกัด และนำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ผลการดำเนินงานดังกล่าวทำให้มีผลการประเมินตามประเด็นพิจารณา ดังนี้ 1) มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้งสี่ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 2) จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 3) ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 4) จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัย และเพียงพอ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 5) ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 6) มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม ดังนั้นสรุปผลการประเมินคุณภาพตามมาตฐานที่ 2 ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ คือ ยอดเยี่ยม
ด้านการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ทางโรงเรียนมีการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อพัฒนาให้ครูสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน จัดทำกำหนดการสอน วิเคราะห์หลักสูตร จัดทำแผนการวัดผลประเมินผลพัฒนาการด้วยวิธีการที่หลากหลาย จัดทำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย และน่าสนใจเหมาะกับวัยของเด็กโดยยึดหลักสูตรสถานศึกษาเป็นหลัก มีการประเมินหลักสูตรสถานศึกษา พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา รายงานการใช้หลักสูตรสถานศึกษา เมื่อสิ้นปีการศึกษาเพื่อทำการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้เหมาะสมมีประสิทธิภาพ จัดทำรายงานผลการประเมินตนเองในทุกปีการศึกษา เพื่อเป็นการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ผลการปฏิบัติงานของตนเองในปีการศึกษา 2566 ประเมินความต้องการและการจัดทำแนวทางในการพัฒนาตนเองในปีการศึกษาต่อไป จัดทำงานวิจัยในชั้นเรียนภาคเรียนละ 1 เรื่อง โดยงานวิจัยจะเป็นการพัฒนาหรือเพื่อแก้ปัญหาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นทั้ง 4 ด้าน ส่งเสริมให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงผ่านการเล่น และการปฏิบัติอย่างมีความสุข ผ่านโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนส่งเสริมให้ครูจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลายทันสมัย โดยเด็กมีส่วนร่วมในการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย จัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในห้องเรียน และภายนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ จัดให้มีการประเมินห้องเรียนทุกเดือน มีโทรทัศน์เพื่อการเรียนรู้ทุกห้องเรียน ครูประเมินพัฒนาการเด็กจากกิจกรรม และกิจวัตรประจำวันด้วยเครื่องมือ และวิธีการที่หลากหลาย โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ครูวิเคราะห์ผลการประเมินพัฒนาการเด็กโดยผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม แล้วนำผลการประเมินที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพเด็ก มีการรายงานผลการประเมินพัฒนาการแก่ผู้บริหาร คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และผู้ปกครองทราบเพื่อรายงานผลพัฒนาการเป็นรายบุคคล ทั้งนี้เพื่อร่วมมือกันปรับปรุงการจัดประสบการณ์ และพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ผลการดำเนินงานดังกล่าวทำให้มีผลการประเมินตามประเด็นพิจารณา ดังนี้ 1) จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้าน อย่างสมดุลเต็มศักยภาพ ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 2) สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 3) จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม 4) ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก ผลการประเมินคุณภาพที่ได้ คือ ยอดเยี่ยม การดำเนินงานดังกล่าวทำให้ผลการประเมินคุณภาพตามมาตฐานที่ 3 ด้านการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ คือ ยอดเยี่ยม
ด้านการจัดการศึกษาคาทอลิก ทางโรงเรียนการจัดการศึกษาแบบคาทอลิกภายใต้ปรัชญาการศึกษาคาทอลิกที่ว่า การศึกษาคาทอลิกเป็นกระบวนการพัฒนาคนให้เป็นบุคคลที่สมบูรณ์ บรรลุสัจธรรมและมีการพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ และสังคม กระบวนการนี้วางอยู่บนพื้นฐานแห่งหลักพระคริสตธรรมที่เน้นความรับผิดชอบต่อตนเองและหน้าที่ มีความรับผิดชอบ และซื่อสัตย์ภักดีต่อประเทศชาติบ้านเมืองหรือสังคมที่ตนเป็นสมาชิก มุ่งพัฒนาตนเอง บุคคลในความรับผิดชอบ และสังคมให้เจริญก้าวหน้า และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งเป็นภารกิจหลักของการจัดการศึกษาแบบคาทอลิก มีการแพร่ธรรมจัดโครงการ/กิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ตอบสนองต่อปรัชญาดังกล่าว ส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน เพื่อนำไปพัฒนาเด็กให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งในการเจริญชีวิตภายในและการดำเนินชีวิตภายนอก ทั้งต่อตนเอง และผู้อื่น ผลการประเมินคุณภาพตามมาตฐานที่ 4 ด้านการจัดการศึกษาคาทอลิก คือ ยอดเยี่ยม
โรงเรียนมีแผนจะพัฒนาตนเองต่อไปอย่างไรให้ได้มาตรฐานที่ดีขึ้นกว่าเดิม 1 ระดับ
แผนปฏิบัติงานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
- ส่งเสริม และพัฒนาเด็กให้เป็นนวัตกร เพื่อสร้างนวัตกรรมโดยจัดให้มีโครงการ Pro-ject Approach ให้กับเด็กปฐมวัยได้มีทักษะการคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดจากประสบการณ์การเรียนรู้ คิดแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างเป็นระบบ ส่งเสริมการคิดแบบ Critical thinking รู้จักที่จะสื่อสารทางความคิดอย่างมีประสิทธิภาพ
แผนปฏิบัติงานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
- ดำเนินงานให้เป็นไปตามรูปแบบการบริหารงานของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ PDC2E Model โดยดำเนินการให้บุคลากรทุกฝ่ายงานของโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครอง และชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กมากขึ้น
- การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถความเชี่ยวชาญ เชิงวิชาชีพ ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) อย่างเป็นระบบต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา
แผนปฏิบัติงานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
- พัฒนาครูให้มีทักษะ ความรู้ และความชำนาญในการใช้เทคโนโลยี ดิจิทัล เพื่อนำความรู้ และทักษะที่ได้รับไปพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้กับเด็ก
- พัฒนาสื่อและเทคโนโลยีให้เหมาะสมกับช่วงอายุระยะความสนใจ และวิถีการเรียนรู้ของเด็ก มีการบูรณาการสื่อท้องถิ่นมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก
แผนปฏิบัติงานที่ 4 การจัดการศึกษาคาทอลิก
- สถานศึกษาจัดกิจกรรมโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนต่างศาสนาได้มีบทบาทในการจัดบรรยากาศแบบคาทอลิกในรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ และสามารถนำคำสอนของคาทอลิกมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้