วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง พีระมิด กรวยและทรงกลม
2. เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบเปิด (Open Approach)
ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนหลังการใช้นวัตกรรม ตามวัตุประสงค์ที่ตั้งไว้
1. วัตถุประสงค์ของนวัตกรรมข้อที่ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง พีระมิด กรวยและทรงกลม พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียน คิดเป็น 11.41 และค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน คิดเป็น 21.18 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมี มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
2. วัตถุประสงค์ของนวัตกรรมข้อที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบเปิด (Open Approach) พบว่า ก่อนเรียนการจัดการเรียนการสอนแบบแบบเปิด (Open Approach) นักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์เปรียบเทียบกับหลังการจัดการเรียนการสอนแบบแบบเปิด (Open Approach) นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี แสดงว่านักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ดีขึ้น
ผลสำเร็จของการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรม
ด้านผู้เรียน :
1. นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์เรื่อง พีระมิด กรวย และทรงกลมเพิ่มขึ้น
หลักฐาน: ผลการทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นวัตกรรม พบว่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 38.03 เป็น 70.6 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
2. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ มีความกระตือรือร้น สนใจและมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น
หลักฐาน: ผลจากการสอบถามเจตคติของนักเรียน พบว่านักเรียนมีค่าเฉลี่ยเจตคติเพิ่มขึ้นจาก 2.50 เป็น 3.65 และจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียน พบว่านักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจ และมีส่วนร่วมในการเรียนมากขึ้น
ด้านครู :
1. ครูสามารถปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความต้องการของนักเรียนได้
หลักฐาน: จากการสัมภาษณ์ครู พบว่าครูสามารถปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนในแต่ละห้องเรียนได้มากขึ้น
ด้านสถานศึกษา:
1. เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
หลักฐาน: บันทึกรายงานการประชุม PLC เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่นวัตกรรมในระหว่างครูกลุ่มสาระคณิตศาสตร์