1. สภาพปัจจุบัน/ปัญหา
1.1 สภาพปัจจุบัน/ปัญหา
จากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 พบว่า นักเรียนขาดการพัฒนาพฤติกรรมการรับประทานอาหารกลางวัน นักเรียนไม่ชอบรับประทานอาหารกลางวันและมักจะชอบรับประทานขนมขบเคี้ยวแทน ไม่มีความตระหนักและใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเอง ทำให้แนวโน้มปัญหาภาวะโภชนาการเกินในเด็กวัยเรียนเพิ่มมากขึ้นและส่งผลกระทบต่อสุขภาพและพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กในวัยเรียน ประกอบกับอิทธิพลของสิ่งแวดล้อม ทัศนคติ และแบบอย่างในครอบครัวจึงทำให้นักเรียนมีสุขปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องด้วยเหตุผลและความสำคัญดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงได้ออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กินถูก...สุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 เพื่อปลูกฝังให้เห็นความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย สร้างพฤติกรรมที่ดีและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารที่ดีขึ้น รู้คุณค่าของการกินอาหาร รู้คุณประโยชน์ของอาหารแต่ละหมู่เพื่อการกินอาหารแบบถูกสุขลักษณะในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นยังเป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มุ่งพัฒนาทักษะชีวิต และคุณภาพชีวิตของผู้เรียนให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ดังนั้น ครูผู้สอนจึงสนใจที่หาแนวทางที่จะทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการใช้ใช้สื่อแบบฝึกเสริมชุดกิจกรรมที่ 1 เรื่อง อาหาร 5 หมู่ และชุดกิจกรรมที่ 2 เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร
1.2 แนวทางการแก้ปัญหา
ใช้สื่อแบบฝึกเสริมชุดกิจกรรมที่ 1 เรื่อง อาหาร 5 หมู่ และชุดกิจกรรมที่ 2 เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร ระดับประถมศึกษา ปีที่ 5 การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กินถูก...สุขภาพดี
1.3 กำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย
1.3.1 วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ การกินอาหารกลางวัน โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กินถูก....สุขภาพดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
1.3.2 เป้าหมาย
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ จำนวน 30 คน
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. จากการนำนวัตกรรมไปใช้ทำให้ทราบว่าการเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับแบบฝึกเสริมทักษะการสร้างเสริมสุขภาพ พื้นฐาน เรื่องอาหาร 5 หมู่ ชุดกิจกรรมทั้ง 2 เรื่อง หลักการบริโภคอาหารช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ กระตือรือร้นในการเรียนและการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ
2. ในการสร้างนวัตกรรมแบบฝึกเสริมทักษะการสร้างเสริมสุขภาพ พื้นฐานพื้นฐาน เรื่องอาหาร 5 หมู่ ชุดกิจกรรมที่ 2 เรื่อง หลักการบริโภคอาหาร ต้องคำนึงถึงโครงสร้างของเนื้อหาและรายละเอียดของแต่ละหัวข้อ และจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับบทเรียน