ชื่อเรื่อง การพัฒนาแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา
ผู้รายงาน นายวินัย เจริญรัมย์
โรงเรียน บ้านสาหร่ายวิทยา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ปีการศึกษา 2563
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) พัฒนาแนวทางการส่งเสริมการจัดการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 3) ประเมินผลการใช้แนวทางการส่งเสริมการจัดการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การดำเนินการแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู และผู้ปกครองโรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา จำนวน 40 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอในรูปแบบพรรณนาความ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประเมินดัชนีความสอดคล้องโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผลการใช้แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.984 และแบบประเมินความเหมาะสม ค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.78 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1) สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เกิดจากครูขาดความรู้ในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และขาดทักษะในการจัดการเรียนการสอน ไม่เข้าใจหลักการที่สำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งเน้นการสอนเนื้อหาวิชาการ มากกว่าเน้นการฝึกทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างเป็นเหตุเป็นผล ไม่ได้สร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไม่เข้าใจแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้บูรณาการการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระต่างๆ ตามหลักสูตร ซึ่งส่งผลให้นักเรียนไม่รู้จักใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และเป็นประโยชน์ ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย เห็นเพื่อนมีใช้ของใหม่ๆ ก็อยากมีตามเพื่อน โดยไม่คำนึงถึงการใช้ประโยชน์ และความเหมาะสมกับฐานะของตนเอง ขาดจิตสำนึกที่ดี นึกถึงแต่ประโยชน์ส่วนตน ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวม ไม่มีน้ำใจช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น ขาดความรับผิดชอบ
2) ผลการพัฒนาแนวทางในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีทั้งหมด 4 บทได้แก่ บทที่ 1 บทนำ ความเป็นมาและความสำคัญ วัตถุประสงค์ และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บทที่ 2 ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บทที่ 3 แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย 3 ฐานการเรียนรู้และแนวทางการจัดกิจกรรม 9 กิจกรรม พร้อมด้วยแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนและความสำเร็จกิจกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน และบทที่ 4 แนวทางการประเมินสถานศึกษา ประกอบด้วย เครื่องมือประเมินสถานศึกษาพอเพียง เกณฑ์การประเมินศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
3) ผลการใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จากผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของครูผู้สอน ก่อนและหลังการใช้แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้แนวทาง มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้แนวทาง และผลการประเมินความเหมาะสมแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านสาหร่ายวิทยา พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: การพัฒนา แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง