ชื่อเรื่องวิจัย วิจัยและการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมในการพัฒนา บุคลากรครูที่ส่งผลต่อคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางศุขมณีรินทร์ ธรรมกฤษดา
โรงเรียน วัดประสพ
ปีการศึกษา 2564 - 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมใน การพัฒนาบุคลากรครูที่ส่งผลต่อคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน 2) ปรับปรุงรูปแบบการบริหาร โรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมในการพัฒนาบุคลากรครูที่ส่งผลต่อคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน หลังจากนำไปทดลองใช้ในสถานศึกษาต้นแบบ 3) ทดลองรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมในการพัฒนาบุคลากรครูที่ส่งผลต่อคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่าย 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมใน การพัฒนาบุคลากรครูที่ส่งผลต่อคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาต้นแบบ กลุ่ม ตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาต้นแบบ ได้แก่ โรงเรียนวัดประสพ สถานศึกษาเครือข่าย 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านสวายและโรงเรียนบ้านปอยดิน รวมทั้งสิ้น 75 คน การทดลองยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เป็นการทดลองรูปแบบการ บริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาต้นแบบ ระยะที่ 2 เป็นการทดลองรูปแบบการ บริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่าย เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินการดำเนินงานรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรม
2) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คุณภาพ สถิติที่ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test
และF-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. จากการสำรวจวิเคราะห์ปัญหาด้านการบริหาร ผู้วิจัยและผู้เกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ปัญหาที่ต้องดำเนินการ แก้ไขพัฒนา ได้แก่ การมีคุณธรรม จริยธรรม ผู้วิจัยจึงต้องศึกษาจัดทำรูปแบบการบริหารโรงเรียน คุณธรรม จริยธรรมเป็นรูปแบบการบริหาร ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมี 5 รูปแบบ 1) รูปแบบการสร้างแรงจูงใจ
2) รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
3) รูปแบบการมีส่วนร่วม
4) รูปแบบการทำงานเป็นทีม
5) รูปแบบการวัดและประเมินผลคุณธรรม จริยธรรม โดยอาศัยการประสานงานที่มีผู้วิจัยและ คณะกรรมการดูแลรับผิดชอบรูปแบบในแต่ละรูปแบบ
2. ผลการทดลองรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมในระยะที่ 1 พบว่า ผล การทดลองเพื่อปรับปรุงรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมในการพัฒนาบุคลากรครูที่ ส่งผลต่อคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาต้นแบบ ก่อนการทดลองและหลังการทดลองมี ความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการทดลองรูปแบบการบริหารโรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมในการพัฒนา บุคลากรที่ส่งผลต่อคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน พบว่า สถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษา เครือข่าย มีผลการทดลองหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ผลการศึกษาผลผลิตของสถานศึกษาต้นแบบ พบว่า การจัดการเรียนรู้ของบุคลากร ครู มีการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมกับนักเรียน ก่อนและหลังการทดลองมีความแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05