จุดประสงค์
๑. เพื่อสร้างและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนเพื่อนำสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
๒. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนวัดนิโครธคุณากร ร้อยละ ๘๐ อยู่ในเกณฑ์ระดับดีขึ้นไป
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
๑. นักเรียนโรงเรียนวัดนิโครธคุณากร มีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย จิตอาสา และความพอเพียง อยู่ในระดับดี ร้อยละ ๘๐
เชิงคุณภาพ
๑. นักเรียนเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โรงเรียน ด้านความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย จิตอาสา และความพอเพียง
๒. โรงเรียนวัดนิโครธคุณากรมีนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน คือ สร้างอัตลักษณ์ รักษ์คุณธรรม ย้ำความรอบรู้ ด้วยนวัตกรรม SMART MODEL ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่ โรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
กระบวนการผลิตนวัตกรรม
* สำรวจ วิเคราะห์และคิดหาวิธีแก้ปัญหา
* ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี สร้างนวัตกรรม
* ทดลองใช้นวัตกรรมกับกลุ่มตัวอย่าง
* หาประสิทธิภาพ ปรับปรุง พัฒนานวัตกรรม
* นำนวัตกรรมไปใช้กับนักเรียน
ขั้นที่ ๑ วางแผน (Plan)
วางแผนออกแบบและกำหนดปฏิทินการดำเนินงานออกแบบและสร้างเครื่องมือการวัดและ ประเมินผลการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
ขั้นที่ ๒ ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do)
นำนวัตกรรมดังกล่าวไปใช้กับนักเรียน จากนั้นนำกระบวนการของนวัตกรรมขยายผลสู่คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน เพื่อนำไปปรับใช้พัฒนาแก่นักเรียนทั้งโรงเรียนต่อไป
ขั้นที่ ๓ การตรวจสอบและประเมินผล (Check)
ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบ ประเมินผล ประเมินพฤติกรรมนักเรียนตามที่กำหนดไว้ วิเคราะห์ผลการสร้างนวัตกรรม ประเมินผลตามสภาพจริง ว่าบรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่
ขั้นที่ ๔ ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action)
เป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริง (Reflection) จากการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนด้วยนวัตกรรม มาวิเคราะห์ผลสะท้อนกลับว่ามีปัญหา อุปสรรคที่ควรแก้ไขและพัฒนาหรือไม่ มีการนิเทศ กำกับติดตาม รวบรวมข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาในการดำเนินการครั้งต่อไป