ชื่อเรื่อง นวัตกรรมเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าแล้วเรามาสร้างนวัตกรรมตามทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4CS) ไปด้วยกัน ตามแนวทาง GUA-KLA Innovation Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายยรรยง สุขเอิบ
ปีที่พิมพ์ 2566
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าแล้วเรามาสร้างนวัตกรรมตามทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4CS) ไปด้วยกัน ตามแนวทาง GUA-KLA Innovation Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผ่านการเรียนโดยใช้นวัตกรรมเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าแล้วเรามาสร้างนวัตกรรมตามทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4CS) ไปด้วยกัน ตามแนวทาง GUA-KLA Innovation Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน และ 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้นวัตกรรมเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าแล้วเรามาสร้างนวัตกรรมตามทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4CS) ไปด้วยกัน ตามแนวทาง GUA-KLA Innovation Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนสินแร่สยาม จำนวน 59 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้ของ นวัตกรรมเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าแล้วเรามาสร้างนวัตกรรมตามทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4CS) ไปด้วยกัน ตามแนวทาง GUA-KLA Innovation Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้นวัตกรรมเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าแล้วเรามาสร้างนวัตกรรมตามทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4CS) ไปด้วยกัน ตามแนวทาง GUA-KLA Innovation Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นวัตกรรมเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าแล้วเรามาสร้างนวัตกรรมตามทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4CS) ไปด้วยกันตามแนวทาง GUA-KLA Innovation Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.00/83.75 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้นวัตกรรมเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าแล้วเรามาสร้างนวัตกรรมตามทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4CS) ไปด้วยกัน ตามแนวทาง GUA-KLA Innovation Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนละหลังเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อนวัตกรรมเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้าแล้วเรามาสร้างนวัตกรรมตามทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (4CS) ไปด้วยกัน ตามแนวทาง GUA-KLA Innovation Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.65)