ชื่อเรื่อง แนวทางการจัดระบบสารสนเทศในยุคดิจิทัลของโรงเรียนราชมนตรี(ปลื้ม-เชื่อมนุกูล) สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้วิจัย เบญญาภา เนียนขาว
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก รองศาสตราจารย์ ดร.นิรันดร์ สุธีนิรันดร์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรา เดชโฮม
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาการจัดระบบสารสนเทศและแนวทางการจัดระบบสารสนเทศในยุคดิจิทัลของโรงเรียนราชมนตรี(ปลื้ม-เชื่อมนุกูล) สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการรวบรวมข้อมูล ด้านการตรวจสอบข้อมูล ด้านการประมวลผลข้อมูล ด้านการนำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ ด้านการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนโรงเรียนราชมนตรี(ปลื้ม-เชื่อมนุกูล) จำนวน 67 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า การจัดระบบสารสนเทศของโรงเรียนราชมนตรี(ปลื้ม-เชื่อมนุกูล) สำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร โดยรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการนำเสนอข้อมูลและสารสนเทศ ส่วนด้านการรวบรวมข้อมูล มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด และแนวทางการจัดระบบสารสนเทศ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษามีการสำรวจความต้องการใช้ข้อมูลตามความจำเป็นของโรงเรียนก่อนดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล มีการแต่งตั้งบุคลากรที่ทำหน้าที่ในแต่ละด้านอย่างชัดเจน มีการจัดอบรมให้ความรู้และเทคนิคแก่ผู้รับผิดชอบ มีการจัดสรรงบประมาณที่เพียงพอ มีการดำเนินการจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยและเหมาะสม และเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ เพื่อให้กระบวนการจัดระบบสารสนเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
คำสำคัญ : การจัดระบบสารสนเทศ
Title The Guidelines of Information System Management in The Digital Era of Ratchamontri School under Bang Khun Thian District Official Bangkok
Author Benyapa Niankhao
Program Educational Administration
Major Advisor Associate Professor Dr. Niran Sutheeniran
Co-advisor Assistant Professor Dr. Patchara Dechhome
Academic Year 2023
Abstract
The purposes of this research are to study and find out the guidelines of information system management in the digital era of Ratchamontri School under Bang Khun Thian District Official Bangkok that included in 5 following aspects: 1)data collection, 2)data verification, 3)data procession, 4)presentation of data and information, and 5)data and information storage. The population of the study was 67 teachers and school administrators from Ratchamontri School in the academic year 2023. The data were collected by using a 5-point rating scale questionnaire and a structured interview. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, mean, standard deviation, and content analysis.
The findings of the study on information system management at Ratchamontri School under Bang Khun Thian District Official Bangkok were at a high level. Considering the results of the study, which ranged from the highest to the lowest level, which were as follows: the highest level was data and information storage, followed by presentation of data and information, and data collection was the lowest level. The findings of guidelines of information system management were as follows: the school administrators explore need assessment of the school before collecting data, appoint staff with a clear designation, arrange the training of knowledge and technique for the responsible persons, allocate a proper budget, provide modern and appropriate equipment, and open opportunities for staff to be involved in every duty in order for a more effective and efficient Information system management process.
Keyword : Information System Management