ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) เรื่อง กลุ่มของดาว
ชื่อผู้เสนอผลงาน นางสาวจุฑารัตน์ นิ่มกลัด
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดน้ำคบ
ประเภทผลงาน / นวัตกรรม ( ( √ ) การจัดการเรียนรู้
ด้านครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
รายละเอียดการนำเสนอ
1. สภาพปัจจุบัน/ปัญหา
วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคนทั้งในการดำรงชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ เครื่องมือเครื่องใช้ ตลอดจนผลผลิตต่างๆ เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตและการทำงานล้วนเป็นผลของความรู้วิทยาศาสตร์ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่นๆ ความรู้วิทยาศาสตร์ช่วยให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างมาก พร้อมกันนั้นเทคโนโลยีก็มีส่วนสำคัญมากที่จะให้การศึกษาค้นคว้าความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง ดังนั้นในการจัดกระบวนการเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์ จึงจำเป็นต้องมีความรอบคอบและพิถีพิถัน ผู้วิจัยเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ตระหนักในความสำคัญนี้ จึงได้หาแนวทางหลาย ๆ อย่างเข้ามาจัดกระบวนการการเรียนรู้ แต่ก็ยังคงพบอุปสรรคมากมายผู้เรียนส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่ยากและมีผู้เรียนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่ดีในศตวรรษที่ 21 ควรมีลักษณะอย่างไร เมื่อวิถีชีวิตและสภาพของการเรียนรู้ในยุคปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย ผู้สอนจึงมิได้เพียงแค่ทำหน้าที่ส่งผ่านความรู้เท่านั้น แต่ต้องเติมทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้อย่างสมดุล จากสภาพปัญหาการเรียนในปัจจุบัน การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ดี ย่อมทำให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จตามเป้าประสงค์ของหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เป็นผู้ค้นพบความรู้ ด้วยตนเองมากที่สุด และนอกจากกิจกรรมการเรียนการสอนแล้ว ด้วยเหตุนี้ผู้พัฒนาผลงานจึงเกิดแนวคิดที่จะพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) โดยเลือกเรื่อง กลุ่มดาวบนท้องฟ้า ซึ่งกระบวนการเรียนรู้ต้องเกิดจากการเรียนรู้ทฤษฎีและการสืบค้นข้อมูลเป็นหลัก โดยไม่มีกระบวนการทดลอง จึงต้องให้การจัดการเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอนมุ่งให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองผ่านกิจกรรมการเรียนรู้
2.ขั้นตอนการดำเนินงาน
2.1ขั้นออกแบบผลงาน/นวัตกรรม
ขั้นเตรียมการ
1) ออกแบบ/กำหนดรูปแบบการดำเนินงาน
กำหนดรูปแบบการสอนเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสืบ
เสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) เรื่อง กลุ่มดาวบนท้องฟ้า
2) ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) เรื่อง กลุ่มดาวบนท้องฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ปรับปรุงพุทธศักราช 2560)
2.2 จัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) เรื่องกิจกรรมกลุ่มดาวบนท้องฟ้า ตามแผนการจัดการเรียนรู้
2.3 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้และคุณภาพผลงาน
3.ประโยชน์ที่ได้รับ
1) ผู้เรียนได้เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยใช้เทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) เรื่อง กลุ่มดาวบนท้องฟ้า
4.ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
1) ผู้บริหาร คระครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการเรียนรู้
เชิงรุก (Active Learning) มีการส่งเสริมการใช้เทคนิคการสอนอย่างหลากหลายรูปแบบ