ชื่อเรื่อง แนวทางการศึกษาความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นายวันชาติ บูรณัติ
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก รองศาสตราจารย์ ดร.นิรันดร์ สุธีนิรันดร์
อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรา เดชโฮม
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาการดำเนินงานและแนวทางความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบุคคลมีความเป็นเลิศ
ด้านแบบแผนทางความคิด ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ และครูโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ
สตรีวิทยา พุทธมณฑล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
จำนวน 136 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยรวม
ทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคคลมีความเป็นเลิศ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ ส่วนด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
และแนวทางการศึกษาความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาได้มีการส่งเสริมให้ครูมีความพร้อมที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่อย่างสม่ำเสมอ สนับสนุนให้ครูได้เรียนรู้ปัญหาร่วมกันมีกระบวนการคิดอย่างมีศักยภาพ เกิดการพัฒนาศักยภาพของตนเองในการมีส่วนร่วมทางความคิด รวมทั้งให้ครูได้เข้าร่วมสังเกตการดำเนินงานของฝ่ายบริหารเพื่อให้ครูเกิดความเข้าใจในการคิดอย่างเป็นระบบที่มีผลต่อการตัดสินใจ
คำสำคัญ : องค์กรแห่งการเรียนรู้
Title: Guidelines for Study The learning Organization of Nawaminthrachinuthit Satriwitthaya Phutthamonthon School.Under the Secondary Education Service Area Office Bangkok 1
Researcher Wanchat Buranat
Program Educational Administration
Major Advisor Associate Professor Dr.Niran Sutheeniran
Co-advisor Assistant Professor Dr. Patchara Dechhome
Academic Year 2023
ABSTRACT
This research aims to investigate the operations and organizational learning approaches of Nawaminthrachinuthit Satriwitthaya Phutthamonthon School Under the Secondary Education Service Area Office Bangkok 1, from five perspectives: excellence in personnel, systematic thinking, shared vision, team-based learning,
and systemic thinking. The research population includes qualified personnel and teachers from Wat Minburi Nonthaburi School, totaling 136 individuals. Research tools include a questionnaire with a 5-point Likert scale and semi-structured interviews. Statistical analysis methods used include frequency, percentage, mean, standard deviation, and content analysis.
The research findings indicate that the organizational learning of Wat Minburi Nonthaburi School, District 1, overall, is at a high level across all five perspectives. Specifically, the aspect of personnel excellence scored the highest average, followed by systematic thinking. On the other hand, shared vision had the lowest average score.
Regarding the recommendations for enhancing organizational learning, it was found that school administrators have been promoting teachers’ readiness to continuously innovate. They support collaborative problem-solving among teachers, foster potential thinking processes, and encourage self-development in participative thinking. Additionally, they facilitate teachers’ observation of administrative operations to foster understanding of systemic thinking, which influences decision-making.
Keywords: Organizational Learning