ชื่อเรื่อง แนวทางการดำเนินงานนิเทศภายในในยุคดิจิทัลของโรงเรียน
วัดพุทธบูชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวภาวิณี เทพทอง
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานและแนวทางการนิเทศภายในในยุคดิจิทัลของโรงเรียนวัดพุทธบูชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
ซึ่งมีองค์ประกอบของทางการนิเทศภายในใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการศึกษาสภาพปัจจุบัน
ปัญหาและความต้องการ ด้านการวางแผนการนิเทศ ด้านการสร้างสื่อและเครื่องมือนิเทศ
ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ด้านการประเมินและรายงานผล ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ ครูโรงเรียนวัดพุทธบูชา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 109 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า การดำเนินงานนิเทศภายในในยุคดิจิทัลของโรงเรียนวัดพุทธบูชา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยรวมทั้ง 5 ด้าน
อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการปฏิบัติการนิเทศ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการประเมินและรายงานผล ส่วนด้านการสร้างสื่อและเครื่องมือนิเทศ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
และแนวทางการดำเนินงานนิเทศภายในในยุคดิจิทัล ผู้บริหารสถานศึกษามีการศึกษาข้อมูลของโรงเรียนโดยเฉพาะด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้ความสำคัญกับการให้ความรู้เรื่องการนิเทศ
ใช้แบบทดสอบที่มีอยู่จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ใช้หลักการนิเทศแบบกัลยาณมิตร เน้นการสร้างความเข้าใจและความเห็นอกเห็นใจระหว่างบุคคล มีการสะท้อนข้อมูลที่ได้จากการนิเทศ