ชื่อเรื่องวิจัย: การพัฒนาทักษะการคิดภาษาอังกฤษ โดยใช้แผนผังกราฟิก เรื่อง Reducing a risk of coronavirus infection รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม
ผู้วิจัย : นายเอกราช รักเมือง
หน่วยงาน : โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการคิดภาษาอังกฤษ โดยใช้แผนผังกราฟิก เรื่อง Reducing a
risk of coronavirus infectionรายวิชาภาษาอังกฤษ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเคียนซาพิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการคิด โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 2) ส่งเสริมความกล้าแสดงออกในการพูดภาษาอังกฤษและ 3) เป็นการเตรียมความพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับที่สูงขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ 2. แบบวัดความสามารถด้านทักษะการคิด และ 3. แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าความถี่ และ ค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 38 คน มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังจากใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารญาณ อยู่ในระดับดีมาก จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 18.42 ระดับดี จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 44.74 ระดับปานกลาง และ จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 36.84 นอกจากนี้พบว่านักเรียนมีความกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียนมากขึ้นจากกิจกรรมหน้าชั้นเรียน และผู้วิจัยมีความคิดเห็นว่าการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถส่งเสริมนักเรียนให้มีการพัฒนาการคิด และการเตรียมความพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษในระดับที่สูงขึ้นในอนาคตได้
คำสำคัญ: ทักษะการคิด, การคิดอย่างมีวิจารญาณ, แบบฝึกทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ