ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริม
คุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ผู้วิจัย นางประนอม มานะกิจ
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 2) เพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 3) เพื่อทดลองรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 4) เพื่อประเมินรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ร่างรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ส่วนนำ ((หลักการ, วัตถุประสงค์) 2) ขั้นตอนการดำเนินงาน 5 ขั้นได้แก่ ขั้นเตรียมการ ขั้นจัดสภาพและองค์ประกอบ ขั้นดำเนินการพัฒนา ขั้นนิเทศติดตาม ขั้นประเมินผลและเผยแพร่ และคุณลักษณะด้านคุณธรรม มี 5 คุณลักษณะ ได้แก่ 1) ความซื่อสัตย์สุจริต 2) ความขยัน 3) ความมีน้ำใจ 4) ความประหยัด 5) ความมีวินัย
2. รูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ส่วนนำ (หลักการ, วัตถุประสงค์) 2) ขั้นตอนการดำเนินงาน 5 ขั้นได้แก่ ขั้นเตรียมการ ขั้นจัดสภาพและองค์ประกอบ ขั้นดำเนินการพัฒนา ขั้นนิเทศติดตาม ขั้นประเมินผลและเผยแพร่ 3) การประเมินผล (ตัวชี้วัด, นวัตกรรม) มีผลการรับรองรูปแบบ โดยรวมมีผลการรับรองอยู่ในระดับมากที่สุด และมีผลการตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การทดลองรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 พบว่า ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมของผู้เรียนก่อนและหลังการทดลองตามรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการทดลองนักเรียนมีคุณธรรมสูงกว่าก่อนการทดลอง
4. การประเมินรูปแบบการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน เพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียน โรงเรียนวัดหนองคุ้ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกด้าน