การพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ในการนำเสนองานด้วยสื่อเทคโนโลยี
โดยประยุกต์รูปแบบการสอนแบบ ซิปปาโมเดล ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ
ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย
Developing Learning Outcomes in Presentations Using Technological Media by
CIPPA Model and Design Thinking Process of Grade 8th Students
at Hatyaiwittayalai School
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ในการนำเสนองานด้วยสื่อเทคโนโลยีโดยประยุกต์รูปแบบการสอนแบบซิปปาโมเดลร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปาโมเดล ร่วมกับกระบวนการคิด
เชิงออกแบบ 2) เพื่อพัฒนาทักษะการนำเสนองานด้วยสื่อเทคโนโลยี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้เรียนห้องเรียนพัฒนาศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 จำนวน 36 คน โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จากห้องเรียนพัฒนาศักยภาพ
ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปาโมเดล ร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ ประกอบด้วย คู่มือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดทักษะการนำเสนองานด้วย
สื่อเทคโนโลยี แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ยเอ็กซ์บาร์ (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ แล้วนำเสนอแบบพรรณความผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบซิปปาโมเดลร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบที่พัฒนาขึ้น มี 7 ขั้นตอน และมีความเป็นไปได้ 2) ทักษะการนำเสนองานด้วยสื่อเทคโนโลยีของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียน หลังจากการจัดการเรียนรู้มีความพึงพอใจระดับมาก
คำสำคัญ : การนำเสนองานด้วยสื่อเทคโนโลยี การสอนแบบซิปปาโมเดล กระบวนการคิดเชิงออกแบบ
Abstract
The purposes to this research were to : 1) development of the learning process using CIPPA Model and Design Thinking Process of Grade 8th Students at Hatyaiwittayalai School 2) development presentation skills with technology 3) compare learning achievement of using the learning process. 4) survey the students satisfaction toward the learning process. The sample was selected by a comprised of 36 Grade 8th Students, obtained by purposive sampling from science and mathematics. The research instruments were consisted of the learning process, a handbook, units and lesson plans, presentation skills test, achievement test, and the satisfaction assessment form for the learning process. The data were analyzed by mean X Bar (X ̅) standard deviation (S.D.) and content Analysis. The results were as follows: 1) The learning process consists of 7 steps and it is possible. 2) The presentation skills using technological media After studying higher than before studying. 3) The achievement of students after studying higher than before studying. 4) Students satisfaction after learning he overall of the students satisfaction were at high level.
Keywords: Presentations using technological media, CIPPA model, Design thinking process