การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ วิชาภาษาไทย และส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีในการเรียนวิชาภาษาไทย
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวัดนิโครธคุณากร จังหวัดพังงา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
จำนวน ๒๓ คน ปีการศึกษา ๒๕๖๖ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้เวลา ๑ ปีการศึกษา คือ ในปีการศึกษา ๒๕๖๖ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning ประสิทธิภาพ (E๑ / E๒) มีค่าเท่ากับ ๘๐.๕๐ / ๘๓.๗๕ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต
ผลการวิจัย พบว่า
นักเรียนมีคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย O-NET ในปีการศึกษา ๒๕๖๖ สูงกว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ผลต่าง ๒.๒๖
เพิ่มขึ้นคิดเป็น ร้อยละ ๔.๔๖ ดังนั้น การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้เพิ่มสูงขึ้น