การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)เรื่อง โปรแกรม
Scratch เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดคีรีวิหาร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)
สร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง โปรแกรม Scratch เบื้องต้น 2)
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน (CAI) เรื่อง โปรแกรม Scratch เบื้องต้น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดคีรีวิหาร เครื่องมือประกอบด้วย 1) แผนการ
จัดการเรียนรู้ มีคุณภาพเท่ากับ 4.93 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)เรื่อง โปรแกรม Scratch
เบื้องต้น มีคุณภาพเท่ากับ 4.31 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่า IOC ผ่าน 0.67 ทุก
ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับที่มากที่สุด ซึ่งมีค่าการประเมินเท่ากับ
4.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ใน
การทดสอบสมมติฐานคือ t-test พบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง โปรแกรม Scratch เบื้องต้นของ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดคีรีวิหาร มีความเหมาะสมสอดคล้องขององค์ประกอบ
ต่างๆ ได้แก่ ด้านเนื้อหาด้านการออกแบบ และด้านการนำไปใช้ อยู่ระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31
และมีประสิทธิภาพแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม มีค่าเท่ากับ เท่ากับ
85.00/86.67, 82.50/88.33, 85.16/88.23 ตามลำดับ
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง
โปรแกรม Scratch เบื้องต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง โปรแกรม Scratch เบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มี
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83