ชื่อเรื่อง รายงานผลพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา ว30291 การเขียนโปรแกรมขั้นสูง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย อธิคม ศรีใส
สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สถานศึกษา โรงเรียนสตรีชัยภูมิ ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมขั้นสูง สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมขั้นสูง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมขั้นสูง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ อำเภอเมือง
จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้อง รวม 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมขั้นสูง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รวมทั้งหมด 7 หน่วยการเรียนรู้
2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน รายวิชาการเขียนโปรแกรมขั้นสูง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมขั้นสูง
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาการเขียนโปรแกรมขั้นสูง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 96.62 / 81.39
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมขั้นสูง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยผลพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาการเขียนโปรแกรมขั้นสูง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด