ชื่อผู้วิจัย นางสาวนรีพัฒน์ สาแก้ว
โรงเรียน บ้านตาเมาะ
ปีการศึกษา 2564 - 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนา
บุคลากรครูสู่การจัดการการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) ปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารงาน
วิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู่การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หลังจากนำไปทดลองใช้ใน
สถานศึกษาต้นแบบ 3) ทดลองยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู่การ
จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาเครือข่าย 4) เพื่อศึกษาผล
การใช้ยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู่การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น
สำคัญในสถานศึกษาต้นแบบ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารและครูในสถานศึกษา
ต้นแบบ ได้แก่ โรงเรียนบ้านตาเมาะ สถานศึกษาเครือข่าย 2 โรงเรียน ได้แก่โรงเรียนบ้านตระเปียงเตีย
และโรงเรียนศิริราษฎร์วิทยา รวมทั้งสิ้น 34 คน การทดลองยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการ
แบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาต้นแบบ
ระยะที่ 2 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษา
เครือข่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบประเมินการดำเนินงานยุทธศาสตร์การ
บริหารงานวิชาการ 2) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คุณภาพ สถิติที่ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน t-test และF-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการเป็นรูปแบบการบริหาร ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมี 4
ยุทธศาสตร์ 1)การวางแผน 2)การทำงานเป็นทีม 3)การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4)การนิเทศ โดยอาศัยการประสานงานที่มีผู้วิจัยและคณะกรรมการดูแลรับผิดชอบยุทธศาสตร์ในแต่
ละยุทธศาสตร์
2. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในระยะที่ 1 พบว่า ผลการทดลอง
เพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู่การจัดการการเรียนรู้ที่เน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญในสถานศึกษาต้นแบบ หลังจากการทดลองระยะที่ 1 ผู้วิจัยได้ปรับปรุงยุทธศาสตร์
การบริหารให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นต้นว่า การให้ความสำคัญกับ 4 ยุทธศาสตร์ต้องให้ความสำคัญ
กับทุกยุทธศาสตร์เท่ากัน จึงต้องมีการประสานงานอยู่เสมอและต่อเนื่อง นอกจากนี้การดำเนินการ
วิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู่การจัดการเรียนรู้ที่เน้น
ผู้เรียนเป็นสำคัญ ก่อนการทดลองและหลังการทดลองมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
3. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการในการพัฒนาบุคลากรครูสู่การ
จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า สถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่ายมีการ
ดำเนินงานยุทธศาสตร์การบริหารงานวิชาการ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ผลการศึกษาผลผลิตของสถานศึกษาต้นแบบ พบว่าการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญ ก่อนและหลังการทดลองมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05