ชื่อผลงาน ส่งเสริม ครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยใช้ PAKPREAK MODEL
ชื่อผู้นำเสนอผลงาน : นางสาวปุณยวีร์ เสือแก้ว
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปากแพรก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต๒ ตำบลบางขัน อำเภอบางขัน จังหวัดนครศรีธรรมราช รหัสไปรษณีย์ 80360
1.ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning คือ กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการลงมือกระทำ และใช้กระบวนการคิด โดยผู้เรียนจะเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับความรู้ (Receivers) ไปสู่การมีส่วนรวม ในการสร้างความรู้ (Co - creators) ในศตวรรษที่ 21 เป็นยุคของข้อมูลข่าวสารและการเปลี่ยนแปลงด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี สารสนเทศให้การสื่อสารไร้พรมแดน การเข้าถึงแหล่งข้อมูลสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ผลกระทบจากยุค โลกาภิวัตน์นี้ส่งผลให้ผู้เรียนจำเป็นจะต้องมีความสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องและเป็นผู้แสวงหา ความรู้อยู่ตลอดเวลา ประกอบกับปัจจุบันมีองค์ความรู้ใหม่เกิดขึ้นมากมายทุกวินาทีทำให้เนื้อหาวิชามีมากเกิน กว่าที่จะเรียนรู้จากในห้องเรียนได้หมด ซึ่งครูบางท่านใช้การสอนแบบเดิมด้วยการ พูด บอก เล่า ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ไม่สามารถจะพัฒนาให้ ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในชั้นเรียนไปปฏิบัติได้ดี ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการ เรียนรู้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม เทคโนโลยี และการเรียนรู้ของผู้เรียน จากผู้สอนคือผู้ ถ่ายทอด ปรับเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้ชี้แนะวิธีการค้นคว้าหาความรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถแสวงหาความรู้ และประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆ สร้างความเข้าใจด้วยตนเอง จนเกิดเป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย Active Learning เป็นการจัดการเรียนรู้แบบเน้นพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียน ประยุกต์ใช้ทักษะและเชื่อมโยงองค์ความรู้นำไปปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาหรือประกอบอาชีพในอนาคต
2.จดประสงค์และเป้าหมาย ของการดำเนินงาน
1.เพื่อส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยใช้ PAKPREAK MODEL
2ุ. เพื่อให้ครูได้เห็นประโยชน์และตระหนักในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และเพื่อนำมายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
3. ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรได้พัฒนาตนเองตามความสามารถโดยเข้ารับการอบรมจากหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานภายนอก
4. ส่งเสริมให้ครูผลิตสื่อการเรียนการสอนและจัดหาสื่อการเรียนการสอน
5. ส่งเสริมให้ครูใช้ผลจากการประเมินผู้เรียนมาทำงานวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่รับผิดชอบและพัฒนานักเรียนได้เต็มศักยภาพ
6. เพื่อสนับสนุนให้ครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา ในรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ Professional Learning Community (PLC)
3.กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
การส่งเสริม ครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยใช้ PAKPREAK MODEL จากการศึกษาแนวคิดทฤษฎีและประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียนทำให้ได้นวัตกรรมรูปแบบการบริหารโรงเรียนที่สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนบ้านปากแพรกโดยใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ P-D-C-A ในการดำเนินงานและใช้ทฤษฎีการเสริมแรงตามเทคนิค 5 ร คือ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมรับผิดชอบ และร่วมภาคภูมิใจ ทำให้การดำเนินการบริหารจัดการศึกษาบรรลุตามเป้าหมายมีรายละเอียดของการพัฒนา Best Practice ดังนี้
3.1 การออกแบบผลงานและนวัตกรรม
3.2 การดำเนินงานตามกิจกรรม
3.3 ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
3.4 การใช้ทรัพยากร
4. ผลการดำเนินการ/ ผลสัมฤทธิ์ /ประโยชน์ที่ได้รับ
- ผลที่เกิดตามจุดประสงค์ : โรงเรียนได้ดำเนินการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการเรียน 5 กลุ่มสาระหลักระดับ 3 ขึ้นไป ร้อยละ 82.86
- ผลสัมฤทธิ์งาน : นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดสร้างสรรค์ มีความรู้และทักษะ ที่จำเป็นตามหลักสูตร
5. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
- สิ่งที่ช่วยให้งานประสบความสำเร็จ : การส่งเสริม ครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยใช้ PAKPREAK MODEL ครูได้ให้ความร่วมมือและมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยเข้ารับการอบรมและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างสื่อนวัตกรรมใหม่ๆ พัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอโดยผ่านกระบวนการชุมชนวิชาชีพ PLC และประสบความสำเร็จในการเข้ารับการประเมิน สมศ. รอบ 4 ทางระบบวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
6. บทเรียนที่ได้รับ
ครูได้รับความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ได้รับการอบรมและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างสื่อใหม่ๆและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสามารถใช้นวัตกรรมมาเป็นตัวช่วยในกระบวนการเรียนการสอนให้ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7. การเผยแพร่ และการได้รับการยอมรับ (รางวัลที่ได้รับ)
- การเผยแพร่ : โรงเรียนได้ดำเนินการเผยแพร่ผลงานตามโรงเรียนเครือข่ายและนอกเครือข่ายโดยเผยแพร่เป็นเอกสาร , Youtube, Facebook, Line เว็บไซต์ วารสารประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน