การบริหารสถานศึกษาด้วยรูปแบบ PROUD Model ที่ส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียน ของนักเรียนระดับชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดอดิศร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2
มีกระบวนการดังนี้
1. ขั้น P = Plan หมายถึง การร่วมวางแผนอย่างเป็นระบบ
2. ขั้นที่ R = Relation หมายถึง การสร้างการมีส่วนร่วมสู่การพัฒนา สร้างเครือข่ายในการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆ
3. ขั้นที่ O = Onward หมายถึง มุ่งพัฒนาสู่ความก้าวหน้า โดย 1)พัฒนาระบบการบริหารด้วยแนวทางการบริหารเชิงกลยุทธ์ 2)พัฒนาครูและบุคลากรให้มีทักษะทางวิชาการ วิชาชีพ คุณธรรม และทักษะเทคโนโลยี 3)ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) 4)ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 5) นิเทศติดตามด้วยกระบวนการนิเทศแบบร่วมพัฒนา
4. ขั้น U = United Information หมายถึง สร้างสรรค์ระบบสารสนเทศที่ทันสมัย
5. ขั้น D = Development หมายถึง พัฒนานวัตกรรมสู่คุณภาพที่ยั่งยืน โดยส่งเสริมครูและบุคลากรพัฒนานวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์
ผลการดำเนินงานตามนวัตกรรม การบริหารสถานศึกษาด้วยรูปแบบ PROUD Model ที่ส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียน ของนักเรียนระดับชั้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดอดิศร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 ดังนี้
1) ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ปีการศึกษา 2566 มีผลคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ
2) ผลการประเมินวามสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ปีการศึกษา 2566 ระดับโรงเรียน มีผลคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 7.23
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 สูงกว่าปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 3.33