ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน ด้วยรูปแบบ RUAMRAT MODEL โดย นางสาวปริศนา ป้องปิ่น ผู้อำนวยการโรงเรียนรวมราษฎร์สามัคคี สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธ

ข้อมูลการนำเสนอผลงาน นวัตกรรม/วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

ที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน

ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๒

ชื่อผลงาน

การส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน ด้วยรูปแบบ RUAMRAT MODEL โดย นางสาวปริศนา ป้องปิ่น ผู้อำนวยการโรงเรียนรวมราษฎร์สามัคคี สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๒ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗

๑. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

๑.๑ ความเป็นมาและสภาพของปัญหา

ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันของคนในชาติ กระบวนการเรียนการสอนภาษาไทยเป็นการมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะ ที่จำเป็นในด้านการสื่อสารทั้ง ๔ ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ให้มีประสิทธิภาพโดยจะต้องให้ผู้เรียนเข้าใจหลักภาษาไทยที่ถูกต้อง ครูผู้สอนต้องหาเทคนิคให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชามากยิ่งขึ้น

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ มาตรา ๒๓ มีสาระสำคัญ คือ การจัดการศึกษาทั้งการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้และคุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ ในฐานะภาษาประจำชาติ เป็นมรดกอันล้ำค่าที่คนไทยทุกคน ควรช่วยกันรักษาไว้ให้คงอยู่ตลอดไป การเรียนรู้ภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งต้องอาศัยวุฒิภาวะ และประสบการณ์ในการจัดประสบการณ์ทางด้านภาษา ประกอบด้วยทักษะการฟัง การพูด การ อ่าน และ การเขียนเป็นพื้นฐาน ซึ่งเป็นภารกิจหลักของโรงเรียน และครูผู้สอนที่จะจัดการเรียนการสอน ให้ผู้เรียน (กระทรวงศึกษาธิการ. ๒๕๕๑ : ๑) หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ จึงได้กำหนดสาระหลักไว้ ๕ สาระ ได้แก่ การอ่าน การเขียน การฟังและการพูด หลักการใช้ภาษา วรรณคดีและวรรณกรรม (กระทรวงศึกษาธิการ. ๒๕๕๑ : ๑)

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้กำหนดกลยุทธ์พัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน การศึกษาเพื่อเร่งรัด ส่งเสริม และพัฒนาให้หน่วยงานในสังกัดนำนโยบายสู่การปฏิบัติ โดยมีกลยุทธ์และจุดเน้นที่สำคัญหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งพัฒนาการอ่าน การเขียน และการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาษาไทย ส่งเสริมให้นักเรียนระดับช่วงชั้นที่ ๑ อ่านออก เขียนได้ ระดับช่วงชั้นที่ ๒ เป็นต้นไป อ่านคล่อง เขียนคล่อง ใช้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการเรียนรู้สาระการเรียนรู้อื่น เพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และเพื่อการสื่อสาร สื่อความคิดได้ตามเจตนารมณ์ บรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว และประเทศที่กำลังพัฒนา ขณะนี้ต่างเน้นให้หนังสือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เสมือนเป็นปัจจัยที่ห้าของการดำรงชีวิตของพลเมืองโดยส่งเสริมให้เด็กของตนสนใจ และใช้เวลาว่างเพื่อการอ่านทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน ให้อ่านหนังสือหลากหลายประเภท ทั้งที่เป็นภาษาแม่ และภาษาต่างประเทศ เพราะประจักษ์ว่าหากพลเมืองในประเทศมีความสามารถในการอ่าน รู้จักเลือกนำความรู้และความคิดไปพัฒนาตนแล้วประเทศก็จะเจริญรุ่งเรือง

จากที่กล่าวมาข้างต้น โรงเรียนรวมราษฎร์สามัคคี ตำบลบึงคอไห อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๒ เป็นโรงเรียน จึงได้วิเคราะห์ผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ มีผลการทดสอบความสามารถการอ่านออกเสียง คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๗๕.๒๑ (คะแนนเฉลี่ยประเทศ ๗๗.๓๘) และมีความสามารถการอ่านรู้เรื่อง คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๗๘.๒๘ (คะแนนเฉลี่ยประเทศ ๗๗.๑๙) รวมเฉลี่ยทั้ง ๒ ด้าน มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๗๖.๗๕ (คะแนนเฉลี่ยประเทศ ๗๗.๒๘) ซึ่งต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยประเทศ ซึ่งสถานศึกษาเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ทำนวัตกรรมการบริหารการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน ด้วยรูปแบบ RUAMRAT MODEL ขึ้น

๑.๒ แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา

โรงเรียนรวมราษฎร์สามัคคี เป็นโรงเรียนขนาดกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๒ เปิดทำการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล ๒ ถึงระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๖ ได้เล็งเห็นความสำคัญของนโยบายการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ ๒๑ และสภาพปัญหาในการจัดการเรียนการสอนต่าง ๆ จากความสำคัญและปัญหาดังกล่าว โรงเรียนจึงได้พัฒนานวัตกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน ด้วยรูปแบบ RUAMRAT MODEL ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคปัจจุบัน

๒. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

๒.๑ การกำหนดจุดประสงค์และเป้าหมาย

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน ด้วยรูปแบบ RUAMRAT MODEL มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน ดังนี้

๒.๑.๑ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้

๒.๑.๒ เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถด้านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีคุณภาพสูงขึ้น

๒.๒ เป้าหมายของการดำเนินงาน

๒.๒.๑ ด้านปริมาณ

๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๑ ทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน

๒. ผลการประเมิน Reading Test : RT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา ๒๕๖๕

๒.๒.๒ ด้านคุณภาพ

๑. ผลการประเมิน Reading Test : RT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ อ่านออก เขียนได้ ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

๓. ครูผู้สอนภาษาไทยพัฒนาสื่อ นวัตกรรมสำหรับใช้แก้ปัญหา พัฒนาผู้เรียนด้านการอ่าน การเขียนและยกระดับผลสัมฤทธิ์การอ่านการเขียนภาษาไทยได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ

๓. กระบวนการผลิตผลงาน/ขั้นตอนการดำเนินงาน

๓.๑ การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม

๓.๑.๑ ขั้นการเตรียมการ

ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และอุปสรรคในการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน โดยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการศึกษา และหาแนวทางการบริหารจัดการเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน ที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน เพื่อกำหนดรูปแบบขอบข่ายในการพัฒนาสร้างรูปแบบการบริหารที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนและเพื่อพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยรูปแบบ RUAMRAT MODEL

๓.๑.๒ ขั้นการออกแบบการดำเนินงาน

๑. ศึกษาความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมการบริหารจัดการโรงเรียนรูปแบบการสร้างนวัตกรรม การส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน ด้วยรูปแบบ RUAMRAT MODEL ได้สังเคราะห์มาจากกระบวนการวงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA และทฤษฎีการบริหารเชิงระบบ กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร โดยนวัตกรรม การส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านการเขียน ด้วยรูปแบบ RUAMRAT MODEL ประกอบด้วย

โพสต์โดย Mooy : [7 เม.ย. 2567 (00:39 น.)]
อ่าน [508] ไอพี : 49.49.229.71
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,729 ครั้ง
ลายมือคนที่บั้นปลายของชีวิตมีเงินทอง มีหลักฐานมั่นคง
ลายมือคนที่บั้นปลายของชีวิตมีเงินทอง มีหลักฐานมั่นคง

เปิดอ่าน 10,354 ครั้ง
น้ำซุป เมนูเด็ดรักษาสุขภาพ
น้ำซุป เมนูเด็ดรักษาสุขภาพ

เปิดอ่าน 17,344 ครั้ง
ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ
ข่าวดี ! สกัด"ผักติ้ว-สนสามใบ" ยาสู้มะเร็ง ทีมวิจัยไทยเฮทำสำเร็จ

เปิดอ่าน 33,519 ครั้ง
คู่มือเรียนรู้และปฏิบัติการ การวิจัยในชั้นเรียน พลศึกษา
คู่มือเรียนรู้และปฏิบัติการ การวิจัยในชั้นเรียน พลศึกษา

เปิดอ่าน 12,284 ครั้ง
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ
มาดูกัน 5 วิธีปรับโฉมระบบเผาผลาญ

เปิดอ่าน 26,200 ครั้ง
Computing Science : วิชาบังคับสำหรับนักเรียน ป.1 ไทย
Computing Science : วิชาบังคับสำหรับนักเรียน ป.1 ไทย

เปิดอ่าน 11,739 ครั้ง
รัดผมตึง...ระวังโรคเครียด
รัดผมตึง...ระวังโรคเครียด

เปิดอ่าน 20,079 ครั้ง
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า
7 วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายที่ทำได้จริง เหลือเงินเก็บแน่นกระเป๋า

เปิดอ่าน 13,255 ครั้ง
ลายมือมีพลัง
ลายมือมีพลัง

เปิดอ่าน 18,874 ครั้ง
อนาคตของระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์
อนาคตของระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์

เปิดอ่าน 22,542 ครั้ง
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (บรูไนดารุสซาลาม)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (บรูไนดารุสซาลาม)

เปิดอ่าน 18,353 ครั้ง
ไขปริศนา ทำไม "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ชอบใส่เสื้อ"เหมือนกัน"ทุกวัน
ไขปริศนา ทำไม "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ชอบใส่เสื้อ"เหมือนกัน"ทุกวัน

เปิดอ่าน 31,771 ครั้ง
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ

เปิดอ่าน 12,505 ครั้ง
เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา
เก็บหนังสือเก่าไม่ให้ขึ้นรา

เปิดอ่าน 15,129 ครั้ง
การพิมพ์ TILDE ( ~ ) ใน Windows 7
การพิมพ์ TILDE ( ~ ) ใน Windows 7

เปิดอ่าน 8,476 ครั้ง
(ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔
(ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔
เปิดอ่าน 11,637 ครั้ง
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์
ไทยมีสิทธิ์เจอ แผ่นดินไหวเกิน 6 ริกเตอร์
เปิดอ่าน 13,915 ครั้ง
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร
ว่าด้วยกรณีมหาวิทยาลัยปิดเปิดเทอมตามอาเซียน??? โดย สุพจน์ เอี้ยงกุญชร
เปิดอ่าน 13,785 ครั้ง
นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น
นี่คือ 5 เหตุผล ทำไมผู้ใหญ่เล่นโซเชียล แล้วอันตรายกว่าวัยรุ่น
เปิดอ่าน 15,049 ครั้ง
4 ท่าบริหาร เพื่อหน้าท้องเพรียวสวย
4 ท่าบริหาร เพื่อหน้าท้องเพรียวสวย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ