บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อพัฒนาโปรแกรมเสริมสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนกาสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัด
ศรีสะเกษ เพื่อศึกษาผลที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ โดยแบ่งออกเป็น 3 Phase
Phase 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ Phase 2 การพัฒนาโปรแกรมเสริมสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัด
ศรีสะเกษ Phase 3 ศึกษาผลที่เกิดจากการใช้โปรแกรมเสริมสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากร ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 14 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจอะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ (t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาที่พบว่า สภาพปัจจุบันของสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการค้นหาข้อมูลสารสนเทศ รองลงมา คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ และด้านการจัดการข้อมูลสารสนเทศ ตามลำดับ ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านการจัดการข้อมูลสารสนเทศ และด้านความรู้พื้นฐานเทคโนโลยี สารสนเทศ และด้านการจัด สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ ตามลำดับ และความต้องการจำเป็นของสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน พบว่า ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการจัดการ เรียนรู้ มีความต้องการจำเป็นมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความรู้พื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ และ ด้านการจัดการข้อมูลสารสนเทศ ตามลำดับ
2. ผลการพัฒนาโปรแกรมเสริมสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า โปรแกรมเสริมสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ มีองค์ประกอบดังนี้ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหา ซึ่ง ประกอบด้วย 5 Module ได้แก่ 3.1) Module 1 ความรู้พื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ 3.2) Module 2 การค้นหาข้อมูลสารสนเทศ 3.3) Module 3 การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ 3.4) Module 4 การจัดการข้อมูลสารสนเทศ 3.5) Module 5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนรู้ 4) วิธีดำเนินการ ประกอบด้วย การฝึกอบรม การศึกษาดูงาน การสอนงาน การพัฒนาโดย กระบวนการปฏิบัติงาน 5) การประเมินโปรแกรม โดยผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้
ของโปรแกรมจากผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า โปรแกรมมีความเหมาะสมในระดับมาก และมีความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด
3. ผลที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า ผลการทดสอบคะแนนรายบุคคล
ของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า
ครูมีคะแนนหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา และผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ทุกคน การประเมินสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า สมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใน
การจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัด
ศรีสะเกษ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนการประเมินหลังการพัฒนาระดับสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ
ยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด การประเมินความพึงพอใจโปรแกรมเสริมสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า ความพึงพอใจโปรแกรมเสริมสมรรถนะครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : โปรแกรม, สมรรถนะครู, เทคโนโลยีสารสนเทศ