ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ประเมินผลโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ

บทคัดย่อ

ชื่องานวิจัย ประเมินผลโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ

ชื่อผู้วิจัย นางรำไพ ผ่อนจตุรัส

ปี พ.ศ. 2566

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation Research) โดยใช้รูปแบบของไทเลอร์

มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ของครู กศน. และ 2) ประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์

ของนักศึกษา กศน.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยได้กำหนด ประชากร คือ ครู กศน.ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ที่ปฏิบัติงานสอนนักศึกษา กศน.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 15 คน สำหรับกลุ่มตัวอย่าง คือนักศึกษา กศน.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ใน

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 180 คน ผู้วิจัยได้กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 123 คน และสุ่มกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย(Simple random sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้น 2 ชุด โดยชุดที่ 1 สำหรับ ครู กศน. เป็นแบบสอบถามเพื่อประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ในด้านต่าง ๆ จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนปฏิบัติงาน ด้านการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงาน ด้านการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และด้านการประเมินผลโครงการฯ ส่วนชุดที่ 2 สำหรับนักศึกษา กศน.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นแบบสอบถามเพื่อประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ในด้านต่าง ๆ จำนวน 3 ด้าน คือ ด้านการเข้าถึงห้องเรียนออนไลน์ ด้านคุณภาพของระบบห้องเรียนออนไลน์ และ ด้านการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้ใช้สถิติ ดังนี้ 1) สถิติพื้นฐาน สำหรับประชากร ได้แก่ ค่าเฉลี่ยประชากร (μ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากร (σ) สำหรับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 2) การหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่า

ความตรง (IOC) และความเชื่อมั่น (Reliability) โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha - coefficient : α - coefficient) ของครอนบาค (Cronbach)

จากการวิจัยเชิงประเมินครั้งนี้ พบว่า ครู กศน. มีความเห็นเกี่ยวกับโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ดังนี้ 1) ด้านการวางแผนปฏิบัติงาน พบว่า

ครู กศน.มีความเห็นว่า มีความสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาชั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 - 2570) และวัตถุประสงค์ของโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ "มาก" 2) ด้านการดำเนินการ พบว่า ครู กศน.มีความเห็นด้วยกับการอบรม / ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาครู กศน. การทำแบบทดสอบรายวิชาโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ "มาก" 3) ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครู กศน.มีความเห็นด้วยกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้/สร้างปฏิสัมพันธ์และการประเมินผลการเรียนรู้ด้วยตนเอง ในภาพรวมอยู่ในระดับ "มาก" และ 4) ด้านการประเมินผลโครงการ พบว่า ครู กศน.มีเจตคติที่ดีต่อการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ และมีความพึงพอใจที่ระบบห้องเรียนออนไลน์ช่วยให้นักศึกษา กศน.มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ช่วยให้นักศึกษา กศน.มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ในภาพรวมอยู่ในระดับ "มาก"

นอกจากนี้ยังพบว่า นักศึกษา กศน.ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 มีความเห็นเกี่ยวกับโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ เกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองในด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) ด้านการเข้าถึงห้องเรียนออนไลน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับ "มาก" 2) ด้านคุณภาพของระบบห้องเรียนออนไลน์ ในภาพรวมอยู่ในระดับ "มาก" และ 3) ด้านการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองในภาพรวมอยู่ในระดับ "มาก"

โดยสรุปการประเมินผลโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอยางชุมน้อย

จังหวัดศรีสะเกษ ในภาพรวม มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ที่มุ่งพัฒนา ครู กศน. ให้มีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยการใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ และมุ่งพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษา กศน. โดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ส่งผลให้ ครู กศน.และ นักศึกษา กศน.มีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้ระบบห้องเรียนออนไลน์ ซึ่งผ่านตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนด สมควรนำระบบห้องเรียนออนไลน์ไปใช้กับนักศึกษา กศน.ทุกระดับ

โพสต์โดย หน่อง : [7 เม.ย. 2567 (18:40 น.)]
อ่าน [1063] ไอพี : 1.46.205.230
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 20,599 ครั้ง
พบดาวฤกษ์ดวงใหม่ สว่างกว่าดวงอาทิตย์ 10 ล้านเท่า
พบดาวฤกษ์ดวงใหม่ สว่างกว่าดวงอาทิตย์ 10 ล้านเท่า

เปิดอ่าน 190,975 ครั้ง
สัตว์ในป่าชายเลน
สัตว์ในป่าชายเลน

เปิดอ่าน 16,934 ครั้ง
เคยเห็นมั๊ย? มดมหัศจรรย์พันธุ์ เก็บน้ำหวานจนท้องกลมป่อง เป็นเสบียงให้ฝูง
เคยเห็นมั๊ย? มดมหัศจรรย์พันธุ์ เก็บน้ำหวานจนท้องกลมป่อง เป็นเสบียงให้ฝูง

เปิดอ่าน 15,740 ครั้ง
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน พ.ศ.๒๕๔๗
ระเบียบการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน พ.ศ.๒๕๔๗

เปิดอ่าน 18,529 ครั้ง
เกมส์ต่อสู้
เกมส์ต่อสู้

เปิดอ่าน 83,904 ครั้ง
5 สายอาชีพควรเรียน เป็นที่ต้องการในอีก 5 ปี
5 สายอาชีพควรเรียน เป็นที่ต้องการในอีก 5 ปี

เปิดอ่าน 53,891 ครั้ง
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"

เปิดอ่าน 55,334 ครั้ง
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร

เปิดอ่าน 13,302 ครั้ง
"ถั่ว" ยาต้านมะเร็งตับอ่อน
"ถั่ว" ยาต้านมะเร็งตับอ่อน

เปิดอ่าน 225,512 ครั้ง
การคำนวณอัตรากำลังข้าราชการครูโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนมัธยมศึกษา
การคำนวณอัตรากำลังข้าราชการครูโรงเรียนประถมศึกษาและโรงเรียนมัธยมศึกษา

เปิดอ่าน 16,128 ครั้ง
เพราะเหตุใดขณะที่ต้มไข่ จึงมีฟองอากาศลอยออกมา
เพราะเหตุใดขณะที่ต้มไข่ จึงมีฟองอากาศลอยออกมา

เปิดอ่าน 10,082 ครั้ง
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ
ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ

เปิดอ่าน 23,843 ครั้ง
ความหมายของตัวเลขบนตั๋วรถเมล์
ความหมายของตัวเลขบนตั๋วรถเมล์

เปิดอ่าน 29,505 ครั้ง
ดูคลิปนี้จบแล้วคุณจะเข้าใจ  "ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart)" : หนังครู 7- Eleven
ดูคลิปนี้จบแล้วคุณจะเข้าใจ "ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart)" : หนังครู 7- Eleven

เปิดอ่าน 11,102 ครั้ง
ไม่มีโลกส่วนตัว ในโลกไซเบอร์ ภัยออนไลน์ที่นักท่องเน็ตควรระวัง
ไม่มีโลกส่วนตัว ในโลกไซเบอร์ ภัยออนไลน์ที่นักท่องเน็ตควรระวัง

เปิดอ่าน 13,153 ครั้ง
วิธีทาลิปกลอสให้สวย
วิธีทาลิปกลอสให้สวย
เปิดอ่าน 36,474 ครั้ง
ข้าวหอมมะลิไทยได้แชมป์ข้าวโลก
ข้าวหอมมะลิไทยได้แชมป์ข้าวโลก
เปิดอ่าน 22,201 ครั้ง
ความหมายของมัลติมีเดีย
ความหมายของมัลติมีเดีย
เปิดอ่าน 10,840 ครั้ง
"แบคทีเรีย" ลดพุงได้จริงหรือ?
"แบคทีเรีย" ลดพุงได้จริงหรือ?
เปิดอ่าน 15,028 ครั้ง
ชาวเน็ตแห่เล่น "หิมะ" ตกในเมืองไทย
ชาวเน็ตแห่เล่น "หิมะ" ตกในเมืองไทย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ