บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ (1) วิเคราะห์องค์ประกอบ ชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 (2) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนวัดบ้านมะเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 (3) สร้างและตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 (4) ทดลองใช้ รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 และ (5) ประเมินผลการใช้ รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. วิเคราะห์องค์ประกอบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 พบว่า มีจำนวน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การติดตามผลการปฏิบัติงานที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ของผู้เรียน 2) การมีภาวะผู้นำและวัฒนธรรมการร่วมมือ 3) การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและการสนับสนุนทางโรงสร้าง 4) การร่วมมือรวมพลังสนับสนุนกันภายในองค์กร และ 5) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ
2. ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 สรุปผลการสัมภาษณ์ แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 พบว่า 1) การออกแบบการเรียนรู้ 2) การจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง 3) การใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และ 4) การวัดและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
3. สร้างและตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการของรูปแบบ 4) การวัดและประเมินผลของรูปแบบ 5) เนื้อหาของรูปแบบ และ 6) แนวทาง/เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ผลการตรวจสอบความเหมาะสม พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการสร้างคู่มือการใช้รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) บทนำ 2) คำชี้แจงหรือคำแนะนำในการใช้คู่มือ 3) เนื้อหาสาระ4) การวัดผลและประเมินผล 5) แหล่งอ้างอิง และ 6) วัตถุประสงค์ของคู่มือ ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 พบว่า 4.1) ความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4.2) ผลการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันของครูโรงเรียนวัดบ้านมะเกลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4.3) ผลการใช้รูปแบบ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ 4.4) คุณภาพผู้เรียนของนักเรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า ภาพรวม ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 77.09 ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 75.82 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.27
5. ผลการประเมินรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้การพัฒนาบทเรียนร่วมกันผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก