วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดควนวิเศษ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2566
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกฤติยา ภักดีวานิช
ตำแหน่ง ครู
สถานศึกษาที่ติดต่อ โรงเรียนวัดควนวิเศษ
ปีที่กำการวิจัย ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนวิเศษ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2/2566 จำนวน 18 คน มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนวิเศษ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ผู้วิจัยสามารถสรุปผลการวิจัยที่สำคัญได้ดังต่อไปนี้
1. พบว่า คะแนนการทดสอบของนักเรียนก่อนเรียน มีคะแนนค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 16.50 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.95 และคะแนนการทดสอบของนักเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ 36.56 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.61 ตามลำดับ
2. ผลการทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ทุกทักษะกีฬาวอลเลย์บอล พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้วิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนรายวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนวิเศษ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ ทักษะกีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนวิเศษ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง มีประสิทธิภาพตามกระบวนการเรียนรู้ (E1) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 36.56 คิดเป็นร้อยละ 73.11 และมีประสิทธิภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ (สอบข้อเขียน) (E2) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.89 คิดเป็นร้อยละ 79.44
ดังนั้น จากการจัดการเรียนรู้ตามแผนการเรียนรู้วิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 73.11/79.44 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.59 ซึ่งมีค่าเท่ากับเกณฑ์ดรรชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้คือ 0.59 จึงยอมรับว่าแผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิชาพลศึกษา (วอลเลย์บอล) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดควนวิเศษ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ที่พัฒนาขึ้น มีผลประสิทธิภาพระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน