ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อทักษะการรู้คิด
วิเคราะห์ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้รูปแบบวัฏจักร 5Es ร่วมกับเทคนิค
การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method) กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
ชื่อผู้วิจัย นางรมีนตา เขียวอ่อน
ปีการวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็น การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้รูปแบบวัฏจักร 5Es ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อและประเมินประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้รูปแบบวัฏจักร 5Es ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ กำหนด 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้รูปแบบวัฏจักร 5Es ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้รูปแบบวัฏจักร 5Es ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2565 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายสิ่งมีชีวิต คู่มือแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความหลากหลายสิ่งมีชีวิต แบบทดสอบ เรื่อง ความหลากหลายสิ่งมีชีวิต แบบวัดทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ และแบบวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้รูปแบบวัฏจักร 5Es ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา(Problem Solving Method) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคารประสิทธิภาพเท่ากับ 75.55/78.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า
2.1) ผลการเปรียบเทียบทางการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้รูปแบบวัฏจักร 5Es ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน x̄ = 20.65 และหลังเรียน x̄ = 31.38 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2) ความสามารถในการพัฒนาทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้รูปแบบวัฏจักร 5Es ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อยู่ในระดับสูง
2.3) ความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เพื่อทักษะการรู้คิดวิเคราะห์ ตามแนวคิดการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้รูปแบบวัฏจักร 5Es ร่วมกับเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสนมวิทยาคาร โดยมีค่าเฉลี่ย x̄ = 4.51 ในระดับมากที่สุด