บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการเขียน
ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางปารย์ทิพย์ เพ็ชรประวัติ
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดหนองตำลึง ตำบลหนองตำลึง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ปีที่ศึกษา 2566
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการเขียนตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อใช้ในการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการเขียนตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการเขียนตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการเขียนตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนชุมชนวัดหนองตำลึง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการเขียนตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.57 - 0.63 และค่าอำนาจ (B) ระหว่าง 0.31 - 0.38 ค่าความเชื่อมั่น 0.48 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) ระหว่าง 0.23 - 0.73 และค่าอำนาจ (B) ระหว่าง 0.20 - 0.53 ค่าความเชื่อมั่น 0.73 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการเขียนตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.55 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test Dependent sample) และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการเขียนตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.38/80.67 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 คน จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน จากการทดสอบก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 11.43 คะแนน เฉลี่ยร้อยละ 38.10 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.27 และเมื่อทำการทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 24.20 คะแนน เฉลี่ยร้อยละ 80.67 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.79 โดยพบว่านักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาการเขียนตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.56 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.55