|
|
ชื่อเรื่อง แนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผู้ศึกษา ชนะ สุ่มมาตย์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบ ร่างแนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษา อย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) เพื่อประเมินแนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 4) เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทาง การให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งเป็นขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการ 2 ขั้น (1) สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษา โดยการสังเคราะห์เนื้อหา และ (2) ศึกษาสภาพการให้บริการสมรรถภาพเด็กพิการฯ โดยการลงพื้นที่ภาคสนาม สัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 15 คน ขั้นตอนที่ 2 สร้างและตรวจสอบร่างแนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่าง เท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการ 2 ขั้น (1) ยกร่างแนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการฯ นำผลจากการศึกษาในขั้นตอนที่ 1 มายกร่างแนวทางฯ และ (2) ตรวจสอบร่างแนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการฯ โดยจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ขั้นตอนที่ 3 ประเมินแนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 231 คน ประเมิน ความเป็นประโยชน์ของแนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมฯ และ ขั้นตอนที่ 4 จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยจัดประชุมปฏิบัติการผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 15 คน และ ตรวจสอบความเหมาะสมของข้อเสนอเชิงนโยบาย โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสอบถาม แบบตรวจสอบ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยสังเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ เรียงลำดับความสำคัญ ของข้อมูล และนำมาสรุปเป็นความเรียงผลการศึกษาพบว่า
1. แนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 11 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) ความไว้วางใจ 2) ตอบสนองต่อความต้องการ 3) ความสามารถของผู้บริการ 4) การเข้าถึงบริการ 5) ความน่าเชื่อถือ 6) ความปลอดภัย 7) การบริการให้เป็นที่รู้จัก 8) การเข้าใจและรู้จักผู้รับบริการ 9) การติดต่อสื่อสาร 10) การสนับสนุนจากผู้นำ และ 11) การบริการมีอัธยาศัยไมตรี ทั้ง 11 ประเด็นหลักผลการตรวจสอบ มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินมีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ข้อเสนอเชิงนโยบายแนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการเพื่อสร้างโอกาส การเข้าถึงบริการทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมของศูนย์การศึกษาพิเศษ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 2 แนวดำเนินการของข้อเสนอเชิงนโยบาย มี 4 ระดับ คือ 1) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับกระทรวงศึกษาธิการ 2) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 4) ข้อเสนอเชิงนโยบายระดับ ศูนย์การศึกษาพิเศษ และ ส่วนที่ 3 กลไกการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ และผลการตรวจสอบ ความเหมาะสมของข้อเสนอเชิงนโยบาย ในภาพรวมมีความเหมาะสม คิดเป็นร้อยละ 100
คำสำคัญ : แนวทางการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการ, โอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษา
อย่างเท่าเทียม, ข้อเสนอเชิงนโยบาย
|
โพสต์โดย Chana : [26 มี.ค. 2567 (15:29 น.)] อ่าน [1126] ไอพี : 203.188.36.170
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,967 ครั้ง ![ว่านหางจระเข้ สมุนไพรสารพัดประโยชน์ ว่านหางจระเข้ สมุนไพรสารพัดประโยชน์](news_pic/p49886210855.jpg)
| เปิดอ่าน 13,843 ครั้ง ![PowerPoint ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) PowerPoint ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)](news_pic/p98661781119.jpg)
| เปิดอ่าน 19,747 ครั้ง ![อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม อยากประสบความสำเร็จต้องอ่าน ความจริง 3 ข้อที่คนทำงานไม่อาจมองข้าม](news_pic/p84648552021.jpg)
| เปิดอ่าน 15,880 ครั้ง ![ไทยปรับเวลาใหม่ ให้ตรงกันทั่ว ปท. บังคับใช้เริ่ม 23สค. ไทยปรับเวลาใหม่ ให้ตรงกันทั่ว ปท. บังคับใช้เริ่ม 23สค.](news_pic/p35381611323.jpg)
| เปิดอ่าน 11,751 ครั้ง ![คู่มือหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางของงานก่อสร้างและหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติการชดเชยค่างานก่อสร้างตามสัญญ คู่มือหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางของงานก่อสร้างและหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติการชดเชยค่างานก่อสร้างตามสัญญ](news_pic/p73371371222.jpg)
| เปิดอ่าน 9,438 ครั้ง ![นี่ล่ะ..สังคมแรกของหนู นี่ล่ะ..สังคมแรกของหนู](news_pic/p24023411607.jpg)
| เปิดอ่าน 10,521 ครั้ง ![เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เกณฑ์คุณลักษณะคุรุภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2557 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน](news_pic/pic/p57484492125.jpg)
| เปิดอ่าน 39,380 ครั้ง ![ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่ ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่](news_pic/p91154881040.jpg)
| เปิดอ่าน 10,924 ครั้ง ![สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ](news_pic/p43469820211.jpg)
| เปิดอ่าน 11,412 ครั้ง ![สิทธิบัตร อัจฉริยะ สิทธิบัตร อัจฉริยะ](news_pic/p37263270844.jpg)
| เปิดอ่าน 12,394 ครั้ง ![วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ วิธีขับสารพิษด้วยการหายใจ](news_pic/p30298500749.jpg)
| เปิดอ่าน 80,444 ครั้ง ![ปล้นสะดม หรือ ปล้นสดมภ์ กันแน่ ปล้นสะดม หรือ ปล้นสดมภ์ กันแน่](news_pic/p51173470314.jpg)
| เปิดอ่าน 9,007 ครั้ง ![รู้จักเลือก...รู้จักเลี่ยง ไม่เสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง รู้จักเลือก...รู้จักเลี่ยง ไม่เสี่ยงเป็นความดันโลหิตสูง](news_pic/p19745140852.jpg)
| เปิดอ่าน 17,691 ครั้ง ![ดาวหาง "โฮล์มส" ระเหิดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์แล้ว ดาวหาง "โฮล์มส" ระเหิดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์แล้ว](news_pic/p73763841514.jpg)
| เปิดอ่าน 78,698 ครั้ง ![Parts of Speech Sentence Phrase Clause Parts of Speech Sentence Phrase Clause](news_pic/pic/p86877862142.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 66,842 ครั้ง ![มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560) มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)](news_pic/p73532950438.jpg)
| เปิดอ่าน 39,596 ครั้ง ![5 วิธีดื่มเบียร์ไม่ให้หนุ่ม ๆ อ้วนจนพุงปลิ้น 5 วิธีดื่มเบียร์ไม่ให้หนุ่ม ๆ อ้วนจนพุงปลิ้น](news_pic/p42166391329.jpg)
| เปิดอ่าน 8,571 ครั้ง ![ความคิดสร้างสรรค์ (1) ความคิดสร้างสรรค์ (1)](news_pic/p45437281250.jpg)
| เปิดอ่าน 2,649 ครั้ง ![ประกันเดินทางต่างประเทศ (Travel Insurance) ประกันที่คนเดินทางควรทำไว้ ประกันเดินทางต่างประเทศ (Travel Insurance) ประกันที่คนเดินทางควรทำไว้](news_pic/p29313371142.jpg)
| เปิดอ่าน 24,578 ครั้ง ![12 เทคโนโลยี (ไม่) พร้อมใช้ใน Web 3.0 12 เทคโนโลยี (ไม่) พร้อมใช้ใน Web 3.0](news_pic/p36166161019.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|