การปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(Professional Learning Community : PLC)
ประจำปีการศึกษา 2566
โรงเรียน(อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
ชื่อกลุ่ม สายชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวนสมาชิกในกลุ่ม 6 คน.
กิจกรรมที่ 1 ชื่อกิจกรรม การพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ ๑/๑
ระยะเวลา 13 พฤศจิกายน 2566 19 มกราคม 2567 จำนวนชั่วโมง 26 ชั่วโมง.
1. รายชื่อสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มในกิจกรรมครั้งนี้ (ประธาน สมาชิก เลขาฯ เจ้าของประเด็น ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ร่วมสังเกตการณ์ ฯลฯ)
ที่ ชื่อ-สกุล ตำแหน่งในกลุ่ม ลายมือชื่อ
1. นางสาวสุภาพร ชารี
2. นางสาวศุภรัตน์ ค้าคุ้ม
3. นางสาวพิมพ์ลักษณ์ วันทอง สมาชิก
4. นางวรารัตน์ นิลบัวคลี่ สมาชิก
5. นางสาวกรรณิการ์ พวงจันทร์ สมาชิก
6. นางสาวยศธนพร ม่วงเอี่ยม สมาชิกและเลขานุการ
2. ประเด็น/ปัญหาการสนทนา การพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ ๑/๑ จากเอกสารงาน งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียน(อนุบาลเมืองสมุทรปราการ)
3. กลุ่มนักเรียน เด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2566 โรงเรียน(อนุบาลเมืองสมุทรปราการ)จำนวน 26 คน
4. การวางแผนการดำเนินการ
ขั้นตอน ระยะเวลา (ว/ด/ป) จำนวนชั่วโมง ผู้รับผิดชอบ
1. ประชุม วางแผนการดำเนินการ ค้นหาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหา นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา 13 พ.ย. 66 ๒ สมาชิกทุกคน
2. สมาชิกร่วมกันจัดค้นคว้า เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สำหรับการพัฒนาวินัยในตนเอง ด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย 14 พ.ย. 66 24พ.ย. 66 ๔ สมาชิกทุกคน
3.สมาชิกร่วมกันพัฒนาจัดทำหน่วยการจัดประสบการณ์และแผนการจัดประสบการณ์ โดยการจัดกิจกรรมการพัฒนาวินัยในตนเอง ด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อนำสู่การจัดประสบการณ์ในชั้นเรียน 27 พ.ย. 66 - 6 ธ.ค. 66 ๔ สมาชิกทุกคน
4.ศึกษา วางแผน ออกแบบกิจกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ การพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย 7 ธ.ค. 66- 15 ธ.ค. 66 ๒ สมาชิกทุกคน
5.ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีวินัยในตนเอง ด้วยกิจกรรมจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย และประเมินผลการจัดประสบการณ์ด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัย เรื่อง ความมีวินัยในตนเองขณะจัดเก็บของเล่น 18 ธ.ค. 66- 12 ม.ค. 67 12 ครูสุภาพร
6.นำผลสะท้อนในการจัดกิจกรรมการพัฒนาวินัยในตนเอง ด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย บันทึกข้อมูลลงระบบสารสนเทศ นำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 15 ม.ค. 67- 19 ม.ค. 67 2 สมาชิกทุกคน
รวม 26
5. ปัญหาด้านการเรียนรู้ของนักเรียน คือ จากการสังเกตการเก็บของเล่นของเด็ก ๆ พบว่าจะเก็บของเล่นไม่ถูกที่ บางคนเมื่อถึงเวลาเก็บจะเก็บของเล่นอย่างเชื่องช้า เก็บของเล่นมาปะปนกัน โยนของเล่นส่งเสียงดัง ทำให้ของเล่นชำรุดเสียหาย กล่าวโดยสรุปคือเด็กขาดวินัยในตนเอง จากการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาพบว่ายังขาดกระบวนการอบรมดูแล และการเลี้ยงดูที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ สังคมของครอบครัว การไม่ตระหนักและเห็นความสำคัญของผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องตลอดจนการมีภารกิจรับผิดชอบมากเกินไปของครูผู้สอน เช่น เมื่อผู้ใหญ่ไม่มีเวลาอบรมเด็กและขาดการดูแลที่ถูกวิธี เมื่อเด็กเล่นของเล่นเสร็จผู้ใหญ่จะคอยเก็บให้ ทำให้เด็กไม่เคยชินกับการเก็บของเล่นด้วยตนเอง เด็กบางคนมีความคับข้องใจ เพราะถูกบังคับมากเกินไปจึงมีพฤติกรรมเพื่อเรียกร้องความสนใจด้วยการขว้างปาของเล่น หยิบของเล่นที่โรงเรียนกลับไปเล่นที่บ้าน เด็ก ๆ จึงขาดวินัยในตนเอง
ดังนั้น ครูผู้สอนจึงได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าวิธีการฝึกวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่น โดยส่งเสริมให้เด็กสร้างข้อตกลงร่วมกันให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติบ่อยๆ โดยมีครูคอยเสริมแรง ด้วยการใช้แรงเสริมแลกเปลี่ยน แรงเสริมทางวาจา แรงเสริมที่เป็นกิริยาท่าทาง ทำให้เด็กมีวินัยในตนเอง มีความเต็มใจและเป็นสุขที่เก็บของเล่นได้อย่างเรียบร้อยต่อไป
6. สาเหตุของปัญหา
จากการวิเคราะห์ มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ ๑/1 ในความรับผิดชอบ พบว่า ในภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา เด็กส่วนมากมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ไม่เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านอารมณ์ จิตใจ เรื่องคุณธรรม จริยธรรม และจิตใจที่ดีงาม ซึ่งสังเกตจากการเก็บของเล่น เด็กๆจะเก็บของเล่นไม่ถูกที่ บางคนเมื่อถึงเวลาเก็บจะเก็บของเล่นอย่างเชื่องช้า เก็บของเล่นมาปะปนกัน โยนของเล่นส่งเสียงดัง ทำให้ของเล่นชำรุดเสียหาย กล่าวโดยสรุปคือเด็กขาดวินัยในตนเอง จากการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาพบว่ายังขาดกระบวนการอบรมดูแล และการเลี้ยงดูที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ สังคมของครอบครัว การไม่ตระหนักและเห็นความสำคัญของผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องตลอดจนการมีภารกิจรับผิดชอบมากเกินไปของครูผู้สอน เช่น เมื่อผู้ใหญ่ไม่มีเวลาอบรมเด็กและขาดการดูแลที่ถูกวิธี เมื่อเด็กเล่นของเล่นเสร็จผู้ใหญ่จะคอยเก็บให้ ทำให้เด็กไม่เคยชินกับการเก็บของเล่นด้วยตนเอง เด็กบางคนมีความคับข้องใจ เพราะถูกบังคับมากเกินไปจึงมีพฤติกรรมเพื่อเรียกร้องความสนใจด้วยการขว้างปาของเล่น หยิบของเล่นที่โรงเรียนกลับไปเล่นที่บ้าน เด็ก ๆ จึงขาดวินัยในตนเอง ในช่วง 6 ปีแรกของชีวิตเป็นช่วงที่มีความสำคัญที่สุดเป็นระยะที่เด็กสามารถพัฒนาด้านต่างๆได้อย่างรวดเร็วจึงง่ายต่อการเรียนรู้และสามารถส่งเสริมพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ดี ประสบการณ์ที่เด็กได้รับในวัยนี้จะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาชีวิตที่มีคุณภาพต่อไป
ด้วยเหตุนี้ครูผู้สอนจึงได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าวิธีการฝึกวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่น โดยส่งเสริมให้เด็กสร้างข้อตกลงร่วมกันให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติบ่อยๆ โดยมีครูคอยเสริมแรง ด้วยการใช้แรงเสริมแลกเปลี่ยน แรงเสริมทางวาจา แรงเสริมที่เป็นกิริยาท่าทาง ทำให้เด็กมีวินัยในตนเอง มีความเต็มใจและเป็นสุขที่เก็บของเล่นได้อย่างเรียบร้อยต่อไป
7. วิธีการแก้ปัญหาของสมาชิกในกลุ่ม
1. ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรปฐมวัยพุทธศักราช 2560 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านคุณธรรมจริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม เรื่องการจัดเก็บของเล่น เป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ในพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
2. ศึกษาแนวทางจากเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นวิธีการที่จะช่วยให้เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามค่าเป้าหมายของสถานศึกษา
3. ใช้กระบวนการ PLC เข้ามาช่วยในด้านการส่งเสริมพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้
4. ศึกษา วางแผน ออกแบบกิจกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ การพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
4.1 กิจกรรมการจัดเก็บของเล่น โดยการสร้างแรงจูงใจด้วยนิทานและการแสดงบทบาทสมสมมติ เพื่อนำไปสู่การสร้างข้อตกลงในการเก็บของเล่น และเสริมแรงด้วยสติ๊กเกอร์นำไปติดที่สมุดเด็กดี เมื่อปฏิบัติตามข้อตกลงได้ครบ 5 วันต่อสัปดาห์ สามารถนำไปแลกสติ๊กเกอร์ที่ตนเองชอบได้
4.2 แบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองขณะจัดเก็บของเล่นใช้สำหรับสังเกตพฤติกรรมในขณะที่เด็กจัดเก็บของเล่นและทำการประเมินให้คะแนนในสมุดเด็กดี
๕. ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีวินัยในตนเอง ด้วยกิจกรรมจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย และประเมินผลการจัดประสบการณ์ด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัย เรื่อง ความมีวินัยในตนเองขณะจัดเก็บของเล่น
๖. นำผลสะท้อนในการจัดกิจกรรมการพัฒนาวินัยในตนเอง ด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย บันทึกข้อมูลลงระบบสารสนเทศ นำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
8. ความรู้ หลักวิชา หรือหลักการที่จะนำมาใช้ในการแก้ปัญหา
1) หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
2) การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
3) แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับแผนการจัดประสบการณ์
4) หลักการสร้างนวัตกรรม
9. การประเมินผล (ทำอย่างไร)
- แบบสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัย เรื่อง ความมีวินัยในตนเองขณะจัดเก็บของเล่น
10. ผลการดำเนินกิจกรรมโดยสรุป
เชิงปริมาณ
3.1 เชิงปริมาณ
เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๑/1 โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) ร้อยละ 80 มีผลการพัฒนาวินัยในตนเอง ด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัยสูงขึ้น กว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
3.2 เชิงคุณภาพ
เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่๑/1 โรงเรียนเอี่ยมสุรีย์ (อนุบาลเมืองสมุทรปราการ) ภายหลังได้รับการจัดกิจกรรม เด็กมีวินัยในตนเองสูงขึ้น เป็นไปตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และตัวบ่งชี้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
11. การนำผลที่ได้จากการแก้ปัญหาไปใช้
ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรปฐมวัยพุทธศักราช 2560 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านคุณธรรมจริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม เรื่องการจัดเก็บของเล่น เป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ในพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ และศึกษาแนวทางจากเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นวิธีการที่จะช่วยให้เด็กมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามค่าเป้าหมายของสถานศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC เข้ามาช่วยในด้านการส่งเสริมพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ศึกษา วางแผน ออกแบบกิจกรรมการจัดประสบการณ์เรียนรู้ การพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีวินัยในตนเอง ด้วยกิจกรรมจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย และประเมินผลการจัดประสบการณ์ด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัย เรื่อง ความมีวินัยในตนเองขณะจัดเก็บของเล่น นำผลสะท้อนในการจัดกิจกรรมการพัฒนาวินัยในตนเอง ด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย บันทึกข้อมูลลงระบบสารสนเทศ นำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
12. ชื่อนวัตกรรมที่ได้จากการแก้ปัญหา
การพัฒนาวินัยในตนเองด้วยกิจกรรมการจัดเก็บของเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ ๑/๑
13. เอกสารที่ใช้ระหว่างแก้ปัญหา
1) หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560
2) การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
3) แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดประสบการณ์
ภาพ/ร่องรอย/หลักฐานประกอบการ PLC
ลงชื่อ
....
.. ลงชื่อ
.
.......
.. สมาชิก
(นางสาวสุภาพร ชารี ) (นางสาวศุภรัตน์ ค้าคุ้ม)
ตำแหน่ง ครู คศ.3 ตำแหน่ง ครู คศ.1
ลงชื่อ
....
..สมาชิก ลงชื่อ
.
.......
..สมาชิก
(นางสาวนางสาวพิมพ์ลักษณ์ วันทอง) (นางวรารัตน์ นิลบัวคลี่)
ตำแหน่ง ครูพี่เลี้ยง ตำแหน่ง ครู คศ.1
ลงชื่อ
....
..สมาชิก ลงชื่อ
.
.......
..สมาชิก
(นางสาวกรรณิการ์ พวงจันทร์ ) (นางสาวยศธนพร ม่วงเอี่ยม)
ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง ตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง
การรับรองของผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
ความคิดเห็นเพิ่มเติม
..............................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................
ลงชื่อ
.
.
..
(นายอานุ ช้างกลาง)
ผู้อำนวยการโรงเรียนเอี่ยมสุรีย์(อนุบาลเมืองสมุทรปราการ)