ชื่อผู้วิจัย : นางสาวจันทนิภา ลุงทา
ชื่อเรื่อง : การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาร้อยละโดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์และการใช้เทคนิควาดรูปบาร์โมเดลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566
ปีการศึกษา : 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้ง มีวัตถุประสงค์การวิจัย (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ คณิตศาสตร์และการใช้เทคนิควาดรูปบาร์โมเดลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กาลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนร่มฉัตรวิทยา(เทศบาล2) อําเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 13 คน กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนร่มฉัตรวิทยา (เทศบาล 2) จำนวน 1 ห้อง จำนวน 13 คน ซึ่งมาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) จากห้องเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนร่มฉัตรวิทยา (เทศบาล 2) ทั้งหมด 2 ห้องเรียน วิจัยนี้มีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตอบคำถามวัตถุประสงค์โดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมติฐานของวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 โดยใช้สถิติทดสอบ t-test (dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาเพื่อทดสอบกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาร้อยละโดยใช้แบบฝึกทักษะ คณิตศาสตร์และการใช้เทคนิควาดรูปบาร์โมเดลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งผลการวิจัยในครั้งนี้ได้ค่าประสิทธิภาพที่ระดับ 87.42/80.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาร้อยละโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์และการใช้เทคนิควาดรูปบาร์โมเดลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าหลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
คําสําคัญ :
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
2) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คณิตศาสตร์
4) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน