การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานในการพัฒนาการจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว 2) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ภาคดเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว จำนวน 10 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลาเรียนรวมทั้งหมด จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาความต้องการและข้อมูลความจำเป็นพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ของผู้เข้าร่วมการสนทนา จำนวน 12 คน และจากข้อมูลของผู้วิจัย พบว่า 1) ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 147 คน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำแนกได้เป็นคุณภาพระดับดีมาก คือ คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75.00 ขึ้นไป จำนวน 56 คน คิดเป็นร้อยละ 38.09 คุณภาพระดับดี คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 65.00 74.00 จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 32.65 คุณภาพระดับพอใช้ คือ คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 50.00 64.00 จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 22.45 และระดับปรับปรุง มีคะแนนต่ำกว่าร้อยละ 49 ลงมา จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 6.80 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้มีคุณภาพสูงขึ้น เพราะเป็นเรื่องพื้นฐานที่มีความสำคัญที่นักเรียนทุกคน เนื่องจากมีความสำคัญในการดำเนินชีวิต และเป็นพื้นฐานสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยของนักเรียนซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่น จะต้องได้รับการพัฒนาทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม เพราะเป็นพื้นฐานที่มีความสำคัญในการดำเนินชีวิตและการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งจะต้องเรียนรู้ทั้ง 5 สาระ ตามหลักสูตร นอกจากนั้น โรงเรียนจะต้องประกาศเป็นนโยบายที่สำคัญเร่งด่วนในการแก้ปัญหา ครูผู้สอน จะต้องพัฒนาและเปลี่ยนวิธีการจัดกาเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ให้มีความเหมาะสมทั้งสื่อการเรียนรู้ รูปแบบวิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) การวัดและประเมินผล เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
2. เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.80/80.94
3. ผลการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ได้แก่
3.1 เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.47/82.25
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 โดยมีค่า t ที่ได้จากการคำนวณเท่ากับ 45.35 สูงกว่าค่า t จากการเปิดตาราง (.01 t 31= 2.4528)
3.3 ดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) ของเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว มีค่าเท่ากับ 0.6627 หรือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 66.27
3.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52
4. ผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รายวิชา สุขศึกษา รหัสวิชา พ 23103 ชุด ชีวิตสดใสอนามัยสมบูรณ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.31 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไม่น้อย 8.00 ขึ้นไป โดยได้ทำการปรับปรุงเนื้อหาการเรียนรู้ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับเหตุการณ์ต่าง ๆ กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงและปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการวัดและประเมินผลที่เน้นทั้งในด้านความรู้ ทักษะ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน