ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เพลงและเกม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้จัดทำ นางพรทิวา วันนา
โรงเรียน ศรีรัตนวิทยา
ปี พ.ศ. 2567
ประเภทนวัตกรรม  ด้านบริหารจัดการ  ด้านหลักสูตร
 ด้านจัดการเรียนรู้  ด้านสื่อและเทคโนโลยี
 ด้านวัดและประเมินผล
1. หลักการ
โลกปัจจุบันนี้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดต่อสื่อสารได้พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ท าให้คนเราสามารถติดต่อสื่อสารกันทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว หลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมุ่งหวังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศและสามารถใช้ภาษาต่างประเทศสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ แสวงหาความรู้ประกอบอาชีพและศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นรวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวและวัฒนธรรมอันหลากหลายของประชาคมโลกและสามารถถ่ายทอดความคิดและวัฒนธรรมไทยไปยังสังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งประกอบด้วยสาระสำคัญ ดังนี้ ภาษาเพื่อการสื่อสาร, ภาษาและวัฒนธรรม, ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและ ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก ผู้วิจัยได้หยิบยกสาระสำคัญว่าด้วยเรื่องภาษาเพื่อการสื่อสารเนื่องจากสาระสำคัญนี้ได้สอดคล้องกับงานวิจัยที่ผู้วิจัยได้ท าการศึกษาค้นคว้าซึ่งในสาระสำคัญนี้ทางหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ได้กล่าวเกี่ยวกับภาษาเพื่อการสื่อสารไว้ว่า การใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น ตีความ น าเสนอข้อมูล ความคิดรวบยอดและความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างเหมาะสม การสอนค าศัพท์มีความจำเป็นมากในการเรียนรู้ภาษา เพราะคำเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาทักษะการพูด การฟัง การอ่านและการเขียน ทั้งนี้เพราะคำศัพท์เป็นหน่วยหนึ่งในโครงสร้างของภาษาที่เป็นพื้นฐานของการเรียนภาษาที่ผู้เรียนจะนำมาสร้างเป็นวลี หรือ ประโยคในการพูดหรือเขียน และการฟังหรือการอ่านนั้น ค าศัพท์เป็นส่วนประกอบของข้อความที่สื่อสาร ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้นำการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษที่ได้รับการสอนโดยใช้เพลงและเกม เป็นวิธีหนึ่งที่ตอบสนองนโยบายการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีบทบาทที่สำคัญ จัดกระบวนการเรียนรู้สอดคล้องกับความในใจและความถนัดของผู้เรียน และสามารถแก้ปัญหาเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษให้เกิดประสิทธิภาพ ในการเรียนรู้ค าศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่ได้รับการสอนโดยใช้เพลงและเกมเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษแก่นักเรียนต่อไป
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษระหว่างก่อนและหลังการใช้เพลง
เกมโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน
3. วิธีดำเนินการ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษระหว่างก่อนและหลังการใช้เกมโดยใช้แบบทดสอบ Pre-test Post-test โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยดังนี้
1. กลุ่มเป้าหมายการวิจัย
2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3. วิธีด เนินการทดลอง
4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
5. ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ห้อง รวมทั้งสิ้น 240
คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนขุขันธ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนศรีรัตนวิทยา โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเป็น
หน่วยทดลองกับนักเรียนจำนวน 3 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น ได้แก่ เพลงและเกมที่ใช้ในการพัฒนาการเขียนค าศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถในการเขียนสะกดค าศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ
1. แผนการสอนโดยใช้เพลงและเกม
2. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดค าศัพท์
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้
ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ในเดือนมกราคม ระยะเวลา 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์รวมทั้งสิ้น 3
สัปดาห์
การสร้างและพัฒนาเครื่องมือ
ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาเครื่องมือในการวิจัย ดังนี้
การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
1. การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ได้ด าเนินการตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1.1 ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศโดยศึกษาสารการเรียนรู้ สาระสำคัญ หลักสูตรสถานศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ช่วงชั้นที่ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยศึกษาสาระการเรียนรู้มาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นหน่วยการเรียนรู้เนื้อหาสาระ และ ตัวชี้วัดของวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102)
1.2 ศึกษาเนื้อหา หน้าที่ของภาษา และบริบทของภาษาอังกฤษที่ปรากฏในหลักสูตรและ
ตำราเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ22102) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
1.3 กำหนดเนื้อหาและจุดประสงค์ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังจากหลักสูตรสถานศึกษาของ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ช่วงชั้นที่ 3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
1.4 สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการสอนเพื่อการสื่อสารจำนวน 4 แผนเพื่อใช้ใน
การทดลอง โดยใช้คำศัพท์ในหนังสือเรียน New World 2 ที่ผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ
1.5 นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน
ประกอบไปด้วยอาจารย์ประจำวิชาภาษาอังกฤษ 2 ท่าน อาจารย์ชาวต่างชาติ 1 ท่าน ไปใช้กับนักเรียนที่
ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างจำนวน 5 คน แล้วนำแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง แผนมาปรับปรุงแก้ไข
1.6 นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องไปใช้ทดลองจริงกับกลุ่ม
ตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาระดับชั้น ม. 2/12 จำนวน 39 คนโดยกลุ่มตัวอย่างได้มากจากการ
สุ่มอย่างง่าย
2. การสร้างแบบฝึกการเขียนสะกดคำศัพท์
2.1 ศึกษาเอกสาร ตำรา และแนวทางการสร้างแบบฝึกการเขียนสะกดค าศัพท์
2.2 วิเคราะห์คำศัพท์จากหนังสือ New World 2 ที่จะนำมาสร้างแบบฝึกการเขียนสะกด
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ แล้วนำไปให้อาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษจำนวน 3 ท่าน
ประกอบไปด้วยอาจารย์ประจำวิชาภาษาอังกฤษจำนวน 2 ท่าน อาจารย์ชาวต่างชาติจำนวน 1 ท่าน ได้
ตรวจดูความเหมาะสมของเนื้อหาต่าง ๆ พร้อมทั้งจำนวนเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาใน
การทดลอง 2 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์
2.3 สร้างแบบฝึกประกอบการสอน นำมาปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญด้าน
การสอนภาษาอังกฤษทั้ง 3 ท่าน เพื่อให้แบบฝึกประกอบการสอนมีความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมาก
ที่สุด
2.4 นำแบบฝึกที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่านประกอบไป
ด้วยอาจารย์ประจำวิชาภาษาอังกฤษ 2 ท่าน อาจารย์ชาวต่างชาติ 1 ท่าน แล้วนำแบบฝึกมาปรับปรุง
แก้ไข
2.5 นำแบบฝึกที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่านและผ่านการทดลองกับกลุ่ม
ย่อยไปใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 จำนวน 39 คนโดยกลุ่ม
ตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย
3. การสร้างแบบทดสอบการเขียนสะกดคำ
3.1 ศึกษาแนวทางการสร้างแบบวัดประสิทธิภาพของแบบฝึก
3.2 ศึกษาผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง หน่วยการเรียนรู้ และสาระการเรียนรู้ของหลักสูตร
สถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนขุขันธ์และจากหนังสือเรียน New
World 2
3.3 สร้างแบบทดสอบการเขียนสะกดคำจำนวน 20 ข้อ เป็นปรนัย 10 ข้อและอัตนัย 10ข้อ
3.4 นำแบบทดสอบให้อาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษจำนวน 3 ท่าน
ประกอบไปด้วยอาจารย์ประจำวิชาภาษาอังกฤษจำนวน 2 ท่าน อาจารย์ชาวต่างชาติจำนวน 1 ท่าน ได้
ตรวจดูความเหมาะสมของเนื้อหา
3.5 นำแบบทดสอบที่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่านประกอบ
ไปด้วยอาจารย์ประจำวิชาภาษาอังกฤษ 2 ท่าน อาจารย์ชาวต่างชาติ 1 ท่าน ไปใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่ม
ตัวอย่างจำนวน 5 คน แล้วนำแบบทดสอบที่ผ่านการตรวจสอบมาปรับปรุงแก้ไข
3.6 นำแบบทดสอบที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่านและผ่านการทดลองกับ
กลุ่มย่อยไปใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จ านวน 35 คนโดย
กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย
วิธีดำเนินการทดลอง
1. ระยะเตรียมการทดลอง
1.1 สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 3 แผน ที่สอดคล้องกับผล
การเรียนรู้ที่คาดหวัง หน่วยการเรียนรู้ และมาตรฐานการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
1.2 สร้างแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดค า
1.3. สร้างแบบทดสอบการเขียนสะกดค าศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนเรียนละหลังเรียน
1.4 สุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1 ห้องเรียนเป็นกลุ่มทดลอง
2. ระยะดำเนินการทดลอง
2.1 จัดปฐมนิเทศทำความเข้าใจกับนักเรียนถึงวิธีการเรียน จุดประสงค์ในการเรียนและวิธีการประเมินผลการเรียน
2.2 ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบก่อนเรียนกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์
การเรียนรู้คำศัพท์ก่อนเรียนทั้งหมด 20 ข้อ
2.3 เมื่อทดสอบก่อนเรียนแล้ว จากนั้นผู้วิจัยได้ท าการสอนตามแผนการสอนโดยใช้เกม
คำศัพท์ประกอบการสอน ซึ่งใช้เพลงและเกม ใช้เวลาสอนรวม 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง
2.4 ผู้วิจัยทำการทดสอบหลังเรียนกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์การ
เรียนรู้คำศัพท์หลังเรียนทั้งหมด 20 ข้อ
ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน โดยใช้รูปแบบ OneGroup Pretest - Posttest Design มีรูปแบบดังนี้
เมื่อกำหนด O1 หมายถึง การทดสอบก่อนเรียน
X หมายถึง แบบเรียน
O2 หมายถึง การทดสอบหลังเรียน
ขั้นการวิเคราะห์ข้อมูล
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
1. สถิติพื้นฐาน
1.1 ค่าเฉลี่ย (Mean)
1.2 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
4. สรุปผล
การวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้น าเกม word search มาเป็นสื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเขียนสะกด
คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 ซึ่งสามารถสรุปผล อภิปรายผล และมี
ข้อเสนอแนะ ดังนี้สรุปผลการวิจัยจากการวิจัยการใช้เกม word search เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนค าศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนขุขันธ์สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. การใช้เกม Word search ประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้
ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น จากการทดลองใช้แผนการสอนโดยใช้เกม Word search เพื่อพัฒนาทักษะการ
เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน พบว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน นักเรียน
มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 16.24 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนนส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 3.64 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 55.26 และคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเท่ากับ 24.67
จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.32 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ
98.73 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นเมื่อได้รับการสอนโดยการใช้เพลงและเกม
และการใช้เพลง สามารถพัฒนาทักษะการเขียนค าศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 ได้
การอภิปรายผล
การใช้เพลงและเกมเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนค าศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 ช่วย
ให้นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการเขียนค าศัพท์ภาษาอังกฤษที่ดีและแม่นยำมากขึ้น เป็นการพัฒนาทักษะ
การพูด การฟัง การอ่านและการเขียน ทั้งนี้เพราะคำศัพท์เป็นหน่วยหนึ่งในโครงสร้างของภาษาที่เป็น
พื้นฐานของการเรียนภาษาที่ผู้เรียนจะนำมาสร้างเป็นวลี หรือประโยคในการพูดหรือเขียน และการฟัง
หรือการอ่านสามารถการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง โดยสามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
จากการวิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ที่ดีขึ้น เพราะว่าการสอนโดยใช้
เพลงและเกม เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งสามารถสร้าง
บรรยากาศภายในห้องเรียนได้เป็นอย่างดีซึ่งท าให้นักเรียนไม่เบื่อหน่ายต่อการเรียนและได้พัฒนาทักษะ
ด้านการเขียน กิจกรรมการเรียนการสอนถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการนำหลักสูตรไปใช้ เพื่อให้ผู้เรียน
บรรลุเป้าหมายตามที่หลักสูตรกำหนด และแนวทางที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ได้กำหนดแนวการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรโดยมีจุดเน้น ๒ ประการ คือ
การจัดการเรียนการสอน โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่
หลากหลาย โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการเรียนวิชา
ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งผู้วิจัยทดลองได้มีการนำเอากิจกรรมเพลงและเกมเข้า
มาประกอบ การเรียนการสอน เพลงและเกมทำให้นักเรียนเรียนอย่างสนุกสนาน กระตือรือร้นไม่แสดง
อาการเบื่อหน่ายต่อการเรียน ซึ่งเกมที่นำมาใช้นั้นเนื้อหาส่วนใหญ่จะอยู่ในบทเรียนซึ่งการจัดกิจกรรมเกม
นั้น นักเรียนต้องเคลื่อนไหวและออกกำลังกายไปด้วย การสังเกตและบันทึกของนักวิจัยขณะทำการสอน
พบว่านักเรียนมีความตื่นตัว กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ในขณะทำกิจกรรมที่กำหนดไว้ให้
นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือ กล้าแสดงออก มีความมั่นใจในตนเอง ถึงแม้ว่าบางครั้งนักเรียนจะตอบ
ผิดบ้างก็ตาม แต่นักเรียนก็มีความพอใจในการเล่นเกม ได้ฝึกทักษะต่างๆ ทั้งในด้านการฟัง การพูด การ
อ่าน และการเขียน โดยมีโอกาสนำภาษาที่เรียนมามาใช้ในการทำกิจกรรม เพลงและเกมเปลี่ยนเปลี่ยน
สภาพห้องเรียนให้สนุกสนาน ทำให้นักเรียนเกิดความคุ้นเคยกัน ช่วยให้เกิดแรงจูงใจในการเรียนรู้ทำให้
นักเรียนอยากเรียนภาษาอังกฤษ และยังช่วยสรุปบทเรียนช่วยให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียนยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะเพื่อการสอน
1.ในการสอนโดยใช้เพลงและเกมกับนักเรียน ครูควรดูความเหมาะสมในหลายๆ ด้าน เช่น
ความพร้อมของผู้เรียน เวลา และสถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2. ในการใช้เพลงและเกม ประกอบการสอน ครูควรชี้แจงกับนักเรียนถึงจุดมุ่งหมายของการเล่น
เกมว่า เป็นการฝึกการเขียนคำศัพท์โดยใช้กิจกรรมเกมเข้ามาประกอบการสอนเพื่อทำให้นักเรียนจำ
คำศัพท์ได้
ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัย
1. ควรทำการศึกษาวิจัยวิธีการสอนโดยใช้เพลงและเกมประกอบและไม่มีเกมประกอบกับ
เนื้อหาวิชาอื่นเพื่อศึกษาดูผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2. ควรทำการศึกษาการสอนโดยการใช้เกมกับทักษะอื่นๆ เช่น ทักษะการพูด การฟัง และการ
อ่านเพื่อศึกษาผลเฉพาะทาง
3. ควรทำการศึกษาวิจัยวิธีสอนแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวิชาภาษาอังกฤษให้มากขึ้น
5. ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนสามารถเขียนสะกดค าศัพท์ภาษาอังกฤษได้และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
อย่างเหมาะสม
2. เกิดแนวการสอนที่พัฒนาทั้งความรู้ด้านการเขียนสะกดค าศัพท์และสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน
ให้ไม่น่าเบื่อ