ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ผลงานทางวิชาการนายพงษ์เดช เสริฐศรี

ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

(Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

(Active Learning) ในโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ

จังหวัดเลย

ผู้วิจัย นายพงษ์เดช เสริฐศรี

สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดกองการศึกษา

เทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย

ปีที่วิจัย 2565

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบ และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการ ผู้ให้ข้อมูล คือ 1) ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบ ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ทรงคุณวุฒิในตรวจสอบรูปแบบ และประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ จำนวน 9 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบตรวจสอบความสมเหตุสมผล เชิงทฤษฎีและความสอดคล้องของร่างรูปแบบ 2) แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่าง คือ 1) ครูผู้สอนระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 12 คน ปีการศึกษา 2565 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู 2) แบบประเมินสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู 3) แบบประเมินผลงาน/ชิ้นงานของนักเรียนและขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลรูปแบบ โดยประเมินผลรูปแบบ 4 ด้าน คือ ด้านความเป็นประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม และด้านความถูกต้องครอบคลุม โดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งครอบคลุม กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 12 คน

สรุปผลการวิจัย

การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย สรุปผลการวิจัย ดังนี้

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการในการใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย รายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

1.1 ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรูปแบบและการพัฒนารูปแบบ การพัฒนาศักยภาพครู ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยวิธีการศึกษาเอกสารและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ มีดังนี้ 1) แนวคิดเกี่ยวกับรูปแบบและการพัฒนารูปแบบ ประกอบด้วย องค์ประกอบของรูปแบบ การพัฒนารูปแบบ การตรวจสอบรูปแบบ 2) แนวคิดเกี่ยวกับ การพัฒนาศักยภาพครู ประกอบด้วย ความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพครู หลักการพัฒนาศักยภาพครู แนวทางการพัฒนาศักยภาพครู กระบวนการพัฒนาศักยภาพครู 2) แนวคิดเกี่ยวกับชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย ความสำคัญของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ระดับของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ องค์ประกอบของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ แนวทาง การเสริมสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ประกอบด้วย ลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก รูปแบบและวิธีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก บทบาทของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก

1.2 สภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของครู พบว่า

1) การจัดการเรียนรู้ของครูยังยึดติดกับตำราเรียน ใช้หนังสือสอนตามกรอบเนื้อหาในหนังสือเรียน เน้นการป้อนเนื้อหาให้ผู้เรียน ใช้การสอนแบบเดิม ๆ คือ เน้นการบรรยายและการสาธิตให้ดู นักเรียนขาดการลงมือปฏิบัติ ขาดการส่งเสริมให้นักเรียนฝึกทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดแก้ปัญหา ครูขาดทักษะการออกแบบการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ขาดการประยุกต์ใช้รูปแบบและวิธีการจัดการเรียนรู้ใหม่ ขาดความสอดคล้องกับเนื้อหาและตัวชี้วัด

2) สื่อการเรียนรู้ไม่เพียงพอและไม่มีความหลากหลาย สื่อการเรียนรู้ที่ใช้ส่วนใหญ่ คือ หนังสือเรียนและแบบฝึกหัดจากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ การใช้วิดีทัศน์ และวีดีโอการสอนจากอินเตอร์เน็ต เวปไซด์ต่าง ๆ

3) การจัดและประเมินผลการเรียนรู้ พบว่า ครูใช้การทดสอบความรู้ด้วย การใช้แบบทดสอบ เน้นการจัดพฤติกรรมด้านความรู้ ความเข้าใจเป็นหลัก ไม่ครอบคลุมพฤติกรรม อื่น ๆ เช่น การนำไปใช้ การวิเคราะห์ และการสังเคราะห์ การประเมินผลด้านทักษะและความสามารถของนักเรียนครูยังขาดการใช้เครื่องมือวัดและประเมินผลตามสภาพจริง

1.3 ความต้องการของครู พบว่า ครูต้องการพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ให้หลากหลายมากขึ้น ใช้เทคนิควิธีการใหม่มาประยุกต์ใช้ ในการสอน นำรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มาใช้ในการพัฒนาครูในโรงเรียนให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการมีส่วนร่วมโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในโรงเรียน ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ

2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย

2.1 รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า มีชื่อว่า BLADP Model ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการพัฒนา ซึ่งกระบวนการพัฒนาครูตามรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครู โดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มี 5 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 การระดมความคิดเห็น (Brainstorm Ideas : B) ขั้นที่ 2 การพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study : L) ขั้นที่ 3 การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning : A) ขั้นที่ 4 การอภิปรายสะท้อนผล (Discussion and Reflection : D) ขั้นที่ 5 การเผยแพร่ขยายผล (Publish and Expand results : P) 4) ระบบสนับสนุน 5) เงื่อนไขความสำเร็จ และ 6) การประเมินผล

2.2 ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก

3. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย มีดังนี้

3.1 ผลการประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ตามรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

3.2 ผลประเมินการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ตามรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย พบว่า มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

3.3 ผลประเมินผลงาน/ชิ้นงานของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย ตามรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย พบว่า มีผลการประเมิน โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินผลรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community) เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในโรงเรียนเทศบาลธาตุ สังกัดเทศบาลตำบลธาตุ จังหวัดเลย พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย รองลือ : [21 มี.ค. 2567 (23:45 น.)]
อ่าน [1044] ไอพี : 171.97.82.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 8,015 ครั้ง
อย. ยัน ไม่มีน้ำว่านหางจระเข้รักษาอีโบลาได้
อย. ยัน ไม่มีน้ำว่านหางจระเข้รักษาอีโบลาได้

เปิดอ่าน 89,801 ครั้ง
เพลงค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ
เพลงค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ

เปิดอ่าน 667,752 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย
ประวัติความเป็นมาของการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 7,376 ครั้ง
แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7
แนวการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1-7

เปิดอ่าน 30,913 ครั้ง
ผักบำรุงสมอง
ผักบำรุงสมอง

เปิดอ่าน 11,857 ครั้ง
ว.วชิรเมธี – มาร์ค ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ปี 2553
ว.วชิรเมธี – มาร์ค ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ปี 2553

เปิดอ่าน 128,850 ครั้ง
การจัดตั้งโรงเรียนเอกชนประเภทกวดวิชา
การจัดตั้งโรงเรียนเอกชนประเภทกวดวิชา

เปิดอ่าน 11,125 ครั้ง
6 ท่าฟิต&เฟิร์ม ระบบประสาท สมอง
6 ท่าฟิต&เฟิร์ม ระบบประสาท สมอง

เปิดอ่าน 29,487 ครั้ง
6 ปัญหาที่เด็กม.ปลายต้องเจอและผ่านไปให้ได้
6 ปัญหาที่เด็กม.ปลายต้องเจอและผ่านไปให้ได้

เปิดอ่าน 13,618 ครั้ง
กิน "ผัก" เหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร?
กิน "ผัก" เหล่านี้มีประโยชน์อย่างไร?

เปิดอ่าน 19,638 ครั้ง
ดูหรือยัง NameWee หนุ่มจีน-มาเลย์ ร้องเพลงจีบสาวไทย ที่ยอดวิวถล่มทลาย
ดูหรือยัง NameWee หนุ่มจีน-มาเลย์ ร้องเพลงจีบสาวไทย ที่ยอดวิวถล่มทลาย

เปิดอ่าน 8,510 ครั้ง
ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม
ธปท. ยันไม่มีปลอม แบงก์เอทีเอ็ม

เปิดอ่าน 29,012 ครั้ง
อกคศ.เขตพื้นที่ฯ เลื่อนเงินเดือนครู : ต้อนคนเข้าพวก
อกคศ.เขตพื้นที่ฯ เลื่อนเงินเดือนครู : ต้อนคนเข้าพวก

เปิดอ่าน 16,647 ครั้ง
วิธีการเรียงกระสอบทราย ให้ถูกวิธี ป้องกันน้ำท่วม ได้ผลชัวร์
วิธีการเรียงกระสอบทราย ให้ถูกวิธี ป้องกันน้ำท่วม ได้ผลชัวร์

เปิดอ่าน 9,363 ครั้ง
คลิปประทับใจ สานฝันเด็กพิเศษ ให้กลายเป็นจริง
คลิปประทับใจ สานฝันเด็กพิเศษ ให้กลายเป็นจริง

เปิดอ่าน 20,376 ครั้ง
จุดที่เย็นที่สุดในโลก
จุดที่เย็นที่สุดในโลก
เปิดอ่าน 11,324 ครั้ง
วิธีห่อของขวัญอย่างง่าย ต้อนรับ วันปีใหม่ 2558 ที่กำลังจะมาถึงนี้
วิธีห่อของขวัญอย่างง่าย ต้อนรับ วันปีใหม่ 2558 ที่กำลังจะมาถึงนี้
เปิดอ่าน 10,867 ครั้ง
เคล็ดลับการถ่ายภาพ ทะเล ให้สวยถูกใจ
เคล็ดลับการถ่ายภาพ ทะเล ให้สวยถูกใจ
เปิดอ่าน 9,600 ครั้ง
ชาแบบไหน เหมาะกับคุณ
ชาแบบไหน เหมาะกับคุณ
เปิดอ่าน 9,591 ครั้ง
สอนลูกรู้จักใช้จ่าย
สอนลูกรู้จักใช้จ่าย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ