ผู้วิจัย นางดวงนภา พวงทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงเรียน คุรุประชาสรรค์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท
วิจัยเมื่อ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เคมีกับการแก้ปัญหา รายวิชาเคมี 6 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องเคมีกับการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อพัฒนาทักษะทางการแก้ปัญหาเรื่องเคมีกับการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่องเคมีกับการแก้ปัญหารายวิชาเคมี 6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 83 คน ได้แก่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1,6/8 ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling Random) เนื่องจากผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เคมีกับการแก้ปัญหา รายวิชาเคมี 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 60 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เคมีกับการแก้ปัญหา รายวิชา เคมี 6 ว33236 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเคมีกับการแก้ปัญหา รายวิชา เคมี 6 ว33236 4) แบบประเมินทักษะทางการแก้ปัญหา จำนวน 1 ฉบับ 5) แบบประเมินความคิดเห็นเรื่องเคมีกับการแก้ปัญหา รายวิชา เคมี 6 ว33236 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ (%)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เคมีกับการแก้ปัญหา รายวิชาเคมี 6 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 83.19/81.89
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เคมีกับการแก้ปัญหาก่อนเรียนสูงกว่าหลังเรียนร้อยละ 6.82
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะทางการแก้ปัญหาในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 100
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องเคมีกับการแก้ปัญหา อยู่ในระดับพึงพอใจมาก