ชื่อเรื่อง การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ
ผู้วิจัย นางวาสนา สิมมา
ปีที่วิจัย 2566
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ 2) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ 3) เพื่อทดลองใช้การบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ และ 4) เพื่อประเมินผลการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู/ผู้บริหาร จำนวน 18 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 155 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 155 คนโดยมีวิธีดำเนินการวิจัย เป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (Design and Development : D : D) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาการบริหารที่ใช้โรงเรียนเป็นฐาน และแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะ แนวทางพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1.สภาพปัจจุบันในการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในภาพรวม พบว่า ทุกด้านมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการมีภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน ด้านการบริหารตนเอง ด้านการพัฒนาทั้งระบบ ด้านความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม และด้านการกระจายอำนาจ
ส่วนสภาพความต้องการดำเนินการในภาพรวม พบว่า มีความต้องการอยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความต้องการอยู่ในระดับ มากที่สุด เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ ด้านการกระจายอำนาจ ด้านการมีภาวะผู้นำแบบเกื้อหนุน ด้านการพัฒนาทั้งระบบ และด้านการบริหารตนเอง
2. ผลการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ ประกอบด้วย 6 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ส่วนนำ ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ แนวคิด และหลักการของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ส่วนที่ 2 องค์ประกอบของการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยป้อนเข้า กระบวนการ ผลผลิต/ผลลัพธ์ และข้อมูลป้อนกลับ ส่วนที่ 3 แนวทางการนำการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานไปใช้ ส่วนที่ 4 การประเมินผล และส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ
3. ผลการทดลองใช้การบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ สรุปผลได้ดังนี้
3.1 ผลการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน พบว่า โดยภาพรวมการพัฒนาอยู่ในระดับ มากที่สุด
3.2 ผลการประเมินคุณภาพการบริหารจัดการศึกษา ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวม ร้อยละ 90.03 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
4. สรุปผลประเมินผลการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดเหนือ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน