|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทาง Active Learning ร่วมกับ การวิจัย เป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์
ชื่อผู้วิจัย ภริดา บ่อพืชน์
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของครูสู่ผู้เรียน เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทาง Active Learning ร่วมกับการวิจัยเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของครูสู่ผู้เรียน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทาง Active Learning ร่วมกับการวิจัยเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของครูสู่ผู้เรียน และ 4) เพื่อประเมินผลและถอดบทเรียนรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทาง Active Learning ร่วมกับการวิจัยเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของครูสู่ผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 40 คน และนักเรียน จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา แบบรับรองความเหมาะสมของรูปแบบ แบบทดสอบ แบบประเมิน และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์เนื้อหา และการถอดบทเรียน
ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ของครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนต้องมีการบริหารจัดการโดยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ควรเร่งพัฒนาทั้งคน วิธีการ เครื่องมือเทคโนโลยี และระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อทำงานได้สำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมุ่งเป้าเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทาง Active Learning ร่วมกับการวิจัยเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของครูสู่ผู้เรียนเน้นการศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง การเรียนการสอนที่นักเรียนมีโอกาสเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2) ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทาง Active Learning ร่วมกับการวิจัยเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของครูสู่ผู้เรียน ใช้รูปแบบ CPAE Model สรุปองค์ประกอบ 4 ขั้นตอนคือ (1) ตรวจสอบความรู้เดิม (Check : C) (2) นำเสนอเนื้อหาใหม่ (Present new Information : P) (3) การลงมือปฏิบัติ (Action : A) และ (4) อธิบายขยายความรู้ (Explanation : E) 3) การทดลองใช้รูปแบบ โดยการทดสอบความรู้ความสามารถของครู พบว่า มีคะแนนหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ประเมินความสามารถในการเขียนโครงการวิจัย พบว่าความสามารถในการเขียนโครงการวิจัยของครู โดยภาพรวมพบว่า ครูมีความสามารถในการเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก 4) การประเมินผลและถอดบทเรียนรูปแบบ (1) ประเมินทักษะครูในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ร่วมกับการวิจัยเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของครูสู่ผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (2) ประเมินทักษะการทำโครงงานของนักเรียน อยู่ในระดับมาก (3) ประเมินพฤติกรรมตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก (4) ประเมินความพึงพอมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย chalermpon4 laothiang : [20 มี.ค. 2567 (12:48 น.)] อ่าน [1956] ไอพี : 184.22.100.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,407 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,602 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 204,849 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,354 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,915 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,858 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,386 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,415 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,391 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|