ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา TANSO PDCA MODEL
เพื่อส่งเสริมคุณภาพครูและนักเรียนโรงเรียนนาแกสามัคคีวิทยา
ผู้วิจัย นางอุไรวรรณ แสนมิตร
ปีที่ทำวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา TANSO PDCA MODEL เพื่อส่งเสริม
คุณภาพครูและนักเรียนโรงเรียนนาแกสามัคคีวิทยา
วัตถุประสงค์ในการวิจัย 4 ข้อ ได้แก่
1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียนนาแกสามัคคีวิทยา
2) เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา TANSO PDCA MODEL เพื่อส่งเสริมคุณภาพครูและ
นักเรียนโรงเรียนนาแกสามัคคีวิทยา
3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา TANSO PDCAMODEL เพื่อส่งเสริมคุณภาพครูและนักเรียนโรงเรียนนาแกสามัคคีวิทยา
4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา TANSO PDCA MODEL เพื่อส่งเสริมคุณภาพครูและ
นักเรียนโรงเรียนนาแกสามัคคีวิทยา
กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 5 คน และครูจำนวน 106 คน
รวม 111 คนของโรงเรียนนาแกสามัคคีวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ได้มาโดย
เลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม (Questionnaire) แบบสัมภาษณ์
(interview), แบบตรวจสอบความเหมาะสมของการนำรูปแบบไปใช้ แบบตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้
แบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ของครู แบบประเมินคุณภาพของครู และแบบประเมินรูปแบบการนิเทศ
ภายในสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (Standard Deviation : SD) และค่าความถี่ (Frequency) และดัชนีการจัดเรียงลําดับความสําคัญของ
ความตองการความจําเปน (Modified priority needs index : PNIyndrome)