แสงรุ้ง โพธิ์คำ : การเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียน โดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
ลูกเสือโรงเรียนบ้านสันต้นดู่ ตำบลสันมะเค็ด อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย, 76 หน้า, 2559.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือที่เสริมสร้าง
ความมีระเบียบวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านสันต้นดู่ 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความมีระเบียบวินัยของ
นักเรียนจากการใช้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือ ใช้ระเบียบวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร ที่ใช้ใน
การศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านสันต้นดู่ ตำบลสันมะเค็ด อำเภอพาน
จังหวัดเชียงราย สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
จำนวน 67 คน นำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือสำรองไปให้ผู้กำกับลูกเสือใช้กับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1-3 และนำแผนกำรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนลูกเสือสำมัญไปให้ผู้กำกับลูกเสือใช้กับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านสันต้นดู่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 67 คน
เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทางลูกเสือที่เสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียนโรงเรียน
บ้านสันต้นดู่ ตำบลสันมะเค็ด อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย จากการประเมินของผู้เชี่ยวชำญ โดยตรวจความ
เที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ( IOC = 1.00) ผลการประเมินนำไปใช้ได้
2. ระเบียบวินัยของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนทางลูกเสือ โรงเรียนบ้านสันต้นดู่ ตำบล
สันมะเค็ด อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย อยู่ในระดับ มาก ทุกด้านและทุกพฤติกรรม