ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดเพื่อแก้ปัญหา ด้วยการใช้เกมผังงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์
ชื่อผู้วิจัย นายโตมร เข็มมงคล
พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการคิดเพื่อแก้ปัญหา ด้วยการใช้เกมผังงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เทศบาลวัดคลองโพธิ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) สร้างและหาประสิทธิภาพเกมผังงาน
2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเกมผังงาน
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์
เครื่องมือประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้ มีคุณภาพเท่ากับ 4.93
2) สื่อเกมคอมพิวเตอร์ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยผังงาน มีคุณภาพเท่ากับ 4.31
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่า IOC ผ่าน 0.67 ทุกข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับที่มากที่สุด ซึ่งมีค่าการประเมินเท่ากับ 4.83
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ t-test พบว่า
1) การพัฒนาทักษะการคิดเพื่อแก้ปัญหา ด้วยการใช้เกมผังงาน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ มีความเหมาะสมสอดคล้องขององค์ประกอบต่างๆ ได้แก่ ด้านเนื้อหาด้านการออกแบบ และด้านการนำไปใช้ อยู่ระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 และมีประสิทธิภาพแบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม มีค่าเท่ากับ เท่ากับ 85.00/86.67, 82.50/88.33, 85.16/88.23 ตามลำดับ
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยสื่อเกมผังงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเกมผังงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83