การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดท่าเดื่อ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัด้ชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 25 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ
ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test)
2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.52/84.57 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.64, S.D. = 0.49)