|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 34 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน รวม 30 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ จำนวน 3 เล่ม จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ E1/E2 = 82.38/82.44 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การแต่งโคลงสี่สุภาพ โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ การแต่งโคลงสี่สุภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การแต่งโคลงสี่สุภาพ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60, S.D. = 0.50)
|
โพสต์โดย เบต : [18 มี.ค. 2567 (01:21 น.)] อ่าน [1028] ไอพี : 61.90.178.154
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,422 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,028 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,111 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,290 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,336 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,744 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,032 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|