|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบการสอนของกานเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสร้างคำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบการสอนของกานเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบการสอนของกานเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนธรรมราช ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียนมา 1 ห้องเรียน รวม 30 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษา ย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำสมาส แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำสมาส จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำสมาส จำนวน 1แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบการสอนของกานเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
การสร้างคำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบการสอนของกานเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.25/86.22 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบการสอนของกานเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน เทคนิค กาเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การศึกษา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำสมาส โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามรูปแบบการสอนของกานเย่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.70, S.D. = 0.39)
|
โพสต์โดย แพรวไพลิน : [18 มี.ค. 2567 (22:31 น.)] อ่าน [2108] ไอพี : 110.170.138.205
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,276 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,167 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,195 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,263 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,594 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,937 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,723 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,024 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,315 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,568 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,518 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,140 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,958 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,844 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,069 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 210,402 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,066 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,790 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,336 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,919 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|