ชื่อผลงาน การจัดการเรียนรู้แบบ 5E+T เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสุภาวัญ เข็มมงคล
ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ กองการศึกษา เทสบาลเมืองอุตรดิตถ์
ปีที่ศึกษา 2566
บทคัดย่อ
นวัตกรรมนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ
(1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 5E+T เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 5E+T เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E+T เรื่อง หินในท้องถิ่น จำนวน 6 ชั่วโมง
2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หินในท้องถิ่น จำนวน 20 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการการจัดการเรียนรู้แบบ 5E+T จำนวน 18 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบ 5E+T เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ค่าเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 11.11 คิดเป็นร้อยละ 55.54 ค่าเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 17.04 คิดเป็นร้อยละ 85.18 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้แบบ 5E+T เรื่อง หินในท้องถิ่น นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 29.64
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5E+T เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หินในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ซึ่งสรุปผลได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก