ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การศึกษาเกี่ยวกับการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ศึกษาได้นำเสนอผลการศึกษา ดังนี้

วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า

1. เพื่อสร้างเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ

การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80

2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ก่อนและหลังเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6

สมมุติฐานในการศึกษาค้นคว้า

1. เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างมีประสิทธิภาพ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผู้เรียนมีควา¬มพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด

วิธีดำเนินการศึกษา

1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสระประทุม อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง

2. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา

2.1 เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 เล่ม ดังนี้

เล่มที่ 1 พื้นฐานใบตาลสานสร้างสรรค์

เล่มที่ 2 ใบตาลสานของเล่น

เล่มที่ 3 ในตาลสานของใช้ในงานพิธี

เล่มที่ 4 ใบตาลสานของใช้ในบ้าน

2.2 คู่มือการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ

การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยแบ่งออกเป็น 4 ตอน ดังนี้

ส่วนที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544

ส่วนที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับกลุ่มสาระการเรียนรู้และมาตรฐานการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ส่วนที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์

ส่วนที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์

แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย สาระสำคัญ ผลการเรียนรูที่คาดหวัง จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล สื่อและแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมเสนอแนะ ความคิดเห็นข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา และบันทึกหลังสอน จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้

2.3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์

2.4 แบบประเมินความพึงพอใจที่ผู้เรียนมีต่อเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

3. ขั้นตอนการเก็บรวมรวมข้อมูล

3.1 ใช้เวลาศึกษา 22 ชั่วโมง โดยใช้เวลาเรียนตามปกติในชั่วโมงกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560

3.2 วิธีดำเนินงานในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2560 จนถึง 13 สิงหาคม 2560

3.3 ก่อนทำการสอน ทำการทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ

3.4 ดำเนินการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จนครบทั้ง 4 เล่ม ควบคู่กับคู่มือการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีแผนการจัด การการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน ใช้เวลาทั้งหมด จำนวน 22 ชั่วโมง

3.5 ระหว่างทำการสอนในแต่ละเล่ม ให้ทำแบบฝึกหัดทบทวนและใบมอบหมายงาน

เมื่อจบแต่ละเล่มให้ทำการทดสอบหลังเรียน

3.6 หลังสิ้นสุดการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนจนครบทั้ง 4 เล่ม แล้วทำ

การทดสอบหลังเรียน (Post - Test) โดยใช้โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องผลิตภัณฑ์ ใบตาลสานสร้างสรรค์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ฉบับเดียวกับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน

3.7 เมื่อทำการสอนเสร็จสิ้น เก็บรวบรวมคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล

สรุปผลการศึกษา

1. เอกสารประกอบการสอนที่สร้างขึ้นแต่เล่มมีประสิทธิภาพตั้งแต่ เล่มที่ 1 ถึงเล่มที่ 4 มีค่า

83.91/82.95, 84.73/80.15, 85.48/82.80, 85.68/81.25 ตามลำดับ และประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกเล่มเท่ากับ84.95/81.78 ซึ่งมีประสิทธิสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 จึงสรุปได้ว่า เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่ 1 ที่ว่า เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างมีประสิทธิภาพ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ เอกสารประกอบ การสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าค่า t ที่คำนวณมีค่าเท่ากับ 31.901ที่ระดับนัยสำคัญ .000 ซึ่งน้อยกว่าระดับนัยสำคัญที่ .01 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 สรุปได้ว่า การสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่ 2 ที่ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่มที่ 1 ถึงเล่มที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.875, 4.881, 4.912 และ 4.912 ตามลำดับ และความพึงพอใจของทุกเล่มรวมเฉลี่ยเท่ากับ 4.895 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่ 3 ที่ว่า ผู้เรียนมีควา¬มพึงพอใจต่อเอกสารประกอบ การสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก

ดังนั้นสรุปได้ว่า เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ผู้ศึกษาตั้งไว้ 3 ข้อ ที่ว่า เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างมีประสิทธิภาพ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผู้เรียนมีควา¬มพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด

อภิปรายผลการศึกษา

ในการอธิบายผลการศึกษา ผู้ศึกษาได้อภิปรายตามสมมุติฐานของการศึกษาแต่ละข้อ ดังนี้

สมมุติฐานข้อที่ 1 เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างมีประสิทธิภาพ 80/80

ผลการสร้างละพัฒนาเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ และเหมาะสมสำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.95/81.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ สืบเนื่องจากผู้ศึกษาได้จัดทำเอกสารประกอบการสอนอย่างเป็นขั้นตอน เลือกเนื้อหาในการสร้างเอกสารประกอบการสอน โดยศึกษาทฤษฎี หลักการและแนวคิด เอกสารและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ให้มีบริบทใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันของผู้เรียน โดย ที่นำวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ คำนึงถึงศักยภาพและความแต่งต่างของนักเรียน เน้นให้นักเรียนเกิดจิตสำนึก ในการรักและภูมิใจ เห็นคุณค่าหวงแหนและอนุรักษ์ทรัพยากรในท้องถิ่นของตน ซึ่งสอดคล้องกับจุดหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2544 และโดยภาพรวมประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การสอนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน และสอดคล้องกับ สุนันทา สุนทรประเสริฐ. (2547 : 24) ที่กล่าวถึง การผลิตเอกสารประกอบ การสอนนั้น ต้องมีขั้นตอนในการผลิตอย่างเป็นขั้นตอนและผ่านการตรวจสอบ ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้มีการทดลองใช้และนำมาปรับปรุง จนแน่ใจว่าได้เอกสารประกอบการสอนที่ดี จึงนำมาทดลองใช้ในปีการศึกษาถัดไป และสอดคล้องกับกิดานันท์ มลิทอง. (2543 : 112) ที่กล่าวถึง ข้อดีของเอกสารประกอบการสอนไว้ว่า ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความสามารถของแต่ละบุคคล เหมาะสำหรับการอ้างอิงและทบทวน สะดวกในการแก้ไขหรือปรับปรุงเนื้อหาใหม่ ช่วยลดบทบาทของครูใน การสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาความคงที่ของเนื้อหา เหมาะเป็นแหล่งเรียนรู้ เพื่อเป็นสื่อ ที่เพิ่มประสิทธิภาพในการสอน เป็นตัวเชื่อมความเข้าใจเนื้อหาระหว่างครูกับนักเรียนให้ตรงกันและถ่ายทอดสู่ตัวนักเรียน และสอดคล้องกับงานวิจัยของอัณชนาพร ศิริพรทุม. (2549 : บทคัดย่อ) ได้ศึกษาการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การประดิษฐ์ผลิภัณฑ์จากผักตบชวา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน มีประสิทธิภาพ 82.42/82..40 ค่าเฉลี่ยสัมประสิทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 และระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนอยู่ที่ระดับ 4.46 และยังสอดคล้องกับงานวิจัยของ จงรักษณ์ เดชชนะรัตน์. (2550) ได้ศึกษา เอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/1 ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.41/84.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

สมมุติฐานข้อที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผู้เรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก ผู้เรียนมีเอกสารประกอบการสอนเป็นสื่อที่มีส่วนกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีความกระตือรือร้นในการเรียน จึงเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้มีการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทนและยั้งยืน ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัย ของสุนทรา ชูศิลป์ทอง. (2548 : 22) ผลการสร้างเอกสารประกอบการสอนพบว่า ผลการสร้างเอกสารประกอบการสอนวิชา ศ 30222 วาดภาพระบายสี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (กลุ่มสาระเพิ่มเติม) ซึ่งปรากฏว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 8.33/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และยังสอดคล้องกับงานวิจัยของยุพิน ลาถหลาย. (2547 : บทคัดย่อ) ได้ทำ การวิจัยเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานวิทยาสาสตร์ สารและสมบัติของสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 75/75 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สสารและสมบัติของสารของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

สมมุติฐานข้อที่ 3 ผู้เรียนมีควา¬มพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด

ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน ชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดผลิตภัณฑ์ใบตาลสานสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ที่ระดับมากที่สุด เล่มที่ 1 ถึง เล่มที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.875, 4.881, 4.912 และ 4.912 ตามลำดับ ค่าเฉลี่ยโดยรวม ทั้ง 4 เล่ม มีค่าเท่ากับ 4.895 ทั้งนี้เป็นเพราะเอกสารประกอบการสอนเป็นสื่อที่น่าสนใจ มีเนื้อหาตรงกับ ความต้องการของนักเรียน อ่านเข้าใจง่าย มีภาพที่อธิบายสวยงามชัดเจน มีขั้นตอนการนำเสนอ เป็นลำดับขั้นจากง่ายไปหายาก จึงทำให้ผู้เรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ที่ระดับมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของกันยากร ฟูกุล. (2550) ได้ทำการวิจัยเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้เรื่อง เชือกกล้วยสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียนรู้เรื่อง เชือกกล้วยสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นทั้ง 7 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.24/85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเมื่อเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง เชือกกล้วยสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด

ข้อเสนอแนะ

1. เอกสารประกอบการสอนที่สร้างขึ้นควรมีการปรับปรุงอยู่เสมอ ให้สอดคล้องกับสภาพของผู้เรียนที่มีพื้นฐานหรือศักยภาพที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้เอกสารประกอบการสอนที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

2. เนื้อหาสาระและสื่อการสอนที่ผลิตขึ้นควรเป็นวัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่น เพราะสะดวกและเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เร็วขึ้น

3. เอกสารประกอบการสอนชุดนี้ ครูผู้สอนท่านอื่น ๆ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ แต่ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับบริบทของแต่ละโรงเรียนและให้สอดคล้องกับท้องถิ่นของตนเอง

โพสต์โดย sinstory : [18 มี.ค. 2567 (13:30 น.)]
อ่าน [994] ไอพี : 49.228.49.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,342 ครั้ง
พระประวัติ  สมเด็จพระญาณสังวร  สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
พระประวัติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

เปิดอ่าน 14,749 ครั้ง
ไม่อยากให้ลูกลำบาก!! เทคนิคง่ายๆ สอนเด็กให้เป็น "เศรษฐี"
ไม่อยากให้ลูกลำบาก!! เทคนิคง่ายๆ สอนเด็กให้เป็น "เศรษฐี"

เปิดอ่าน 36,854 ครั้ง
อบรมการสร้าง 7 อุปนิสัย ให้เด็กดีมีความสุข
อบรมการสร้าง 7 อุปนิสัย ให้เด็กดีมีความสุข

เปิดอ่าน 29,855 ครั้ง
12 เรื่องน่ารู้ การถ่ายภาพ ด้วยกล้องดิจิตอล
12 เรื่องน่ารู้ การถ่ายภาพ ด้วยกล้องดิจิตอล

เปิดอ่าน 18,574 ครั้ง
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

เปิดอ่าน 5,134 ครั้ง
"องุ่นทะเล" ไม้ใหญ่ประโยชน์เยอะ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
"องุ่นทะเล" ไม้ใหญ่ประโยชน์เยอะ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

เปิดอ่าน 11,439 ครั้ง
"กูเกิล"เปิดบริการ"กูเกิล ไดรฟ์" เก็บข้อมูลออนไลน์สูงสุด "16 เทราไบท์"
"กูเกิล"เปิดบริการ"กูเกิล ไดรฟ์" เก็บข้อมูลออนไลน์สูงสุด "16 เทราไบท์"

เปิดอ่าน 9,519 ครั้ง
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน
เคล็ดลับขายของออนไลน์อย่างไรไม่ขาดทุน

เปิดอ่าน 15,127 ครั้ง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 34,388 ครั้ง
พู่กันของสง่า มะยุระ รู้ไหมว่าท่านคือใคร
พู่กันของสง่า มะยุระ รู้ไหมว่าท่านคือใคร

เปิดอ่าน 9,897 ครั้ง
หมดยุคหลอดไฟของ"โทมัส เอดิสัน"แล้ว
หมดยุคหลอดไฟของ"โทมัส เอดิสัน"แล้ว

เปิดอ่าน 14,523 ครั้ง
 16 พฤติการณ์ เข้าข่ายผู้เป็นอิทธิพล
16 พฤติการณ์ เข้าข่ายผู้เป็นอิทธิพล

เปิดอ่าน 45,120 ครั้ง
มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)
มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)

เปิดอ่าน 8,769 ครั้ง
คนชอบนอนกลางวันสมองบรรเจิดจินตนาการ
คนชอบนอนกลางวันสมองบรรเจิดจินตนาการ

เปิดอ่าน 20,553 ครั้ง
อีกวิธีสำหรับหยุดอาการ "สะอึก"
อีกวิธีสำหรับหยุดอาการ "สะอึก"

เปิดอ่าน 10,348 ครั้ง
คลิปน่ารัก เด็กชายวัย4ขวบร้องเพลงแบบอินสุดๆ
คลิปน่ารัก เด็กชายวัย4ขวบร้องเพลงแบบอินสุดๆ
เปิดอ่าน 9,991 ครั้ง
วิธีดูแลต้นไม้ในหน้าร้อน
วิธีดูแลต้นไม้ในหน้าร้อน
เปิดอ่าน 24,332 ครั้ง
10 กิจกรรม กระตุ้นสมองให้แอคทีฟสุด ๆ
10 กิจกรรม กระตุ้นสมองให้แอคทีฟสุด ๆ
เปิดอ่าน 139,595 ครั้ง
จำนวนเฉพาะ (Prime Number) คืออะไร?
จำนวนเฉพาะ (Prime Number) คืออะไร?
เปิดอ่าน 16,294 ครั้ง
สะสมใบสั่งจราจรไว้ จะต่อภาษีรถได้อย่างไร?  หลังระบบเชื่อมโยงใบสั่งจราจร เริ่มใช้ 1 ตุลาคม 2562 นี้
สะสมใบสั่งจราจรไว้ จะต่อภาษีรถได้อย่างไร? หลังระบบเชื่อมโยงใบสั่งจราจร เริ่มใช้ 1 ตุลาคม 2562 นี้

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ